ก.ท่องเที่ยว ผุดแพลตฟอร์ม Ease of Traveling รับนักท่องเที่ยวเข้าไทย

นักท่องเที่ยว

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดตัวแพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลภาครัฐ-เอกชน รวมลิงก์เว็บไซต์สำคัญต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แถมค้นข้อมูลกิน-เที่ยว-คืนภาษีในที่เดียว พร้อมชวนสตาร์ตอัพไทยนำ Data ไปต่อยอดสร้างมูลค่า

วันที่ 16 ธันวาคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่ากระทรวงฯ ได้เปิดตัวแพลตฟอร์ม “ระบบการอำนวยความสะดวกเพื่อผู้เดินทาง (Ease of Traveling)” บนเว็บไซต์ Entry Thailand

นายพิพัฒน์กล่าวว่า เว็บไซต์ Entry Thailand จะมีลักษณะเป็นแพลตฟอร์มกลางทำหน้าที่เชื่อมโยงข้อมูลและแอปพลิเคชั่นที่สำคัญ ซึ่งตรงความต้องการของนักท่องเที่ยวตั้งแต่ก่อนเข้าประเทศ ระหว่างท่องเที่ยวในประเทศ และก่อนเดินทางออกนอกประเทศ เป็นเว็บไซต์เดียวที่เชื่อมโยงระบบต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น เชื่อมโยงระบบ Thailand Pass ระบบหมอชนะ ระบบการขอคืนภาษีสำหรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเชื่อมั่นว่านักท่องเที่ยวจะได้รับความพึงพอใจ

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

นายมงคล วิมลรัตน์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เว็บไซต์ Entry Thailand จะปรากฏขั้นตอนการขออนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทยทุกขั้นตอน โดยการรวมลิงก์เว็บไซต์และข้อมูลสำคัญซึ่งมีการเชื่อมโยงของระบบต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น การขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย (ระบบ Thailand Pass) การซื้อประกันสุขภาพ การจองโรงแรมที่ได้มาตรฐาน SHA + การขอหนังสือรับรองการฉีดโควิด-19 รวมถึงการขอวีซ่าผ่านทางเว็บไซต์แล้วโอนค่าธรรมเนียมเพื่อขอหลักฐานการชำระเงินค่าธรรมเนียม เพื่อนำมาประกอบการประทับตราอนุญาตเข้าประเทศได้

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า เว็บไซต์ Entry Thailand ยังสามารถใช้บริการได้อีกหลากหลายประการ เช่น การจองโรงแรม การจองร้านอาหาร การหาข้อมูลการท่องเที่ยวทั้งแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวระดับชุมชน แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เป็นเว็บท่าที่รวมทุกอย่างของอุตสากรรมการท่องเที่ยวไว้ด้วยกัน

แพลตฟอร์ม Entry Thailand กระทรวงฯมีหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลกับภาครัฐ พร้อมชักชวนให้ผู้ประกอบการธุรกิจเข้าร่วมเชื่อมโยงข้อมูลผลิตภัณฑ์ของตน และกระทรวงฯ จะทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ไปสู่นักท่องเที่ยวให้เข้าใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าว

นายโชติกล่าวต่อว่า ในอนาคตจากการที่มีหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงภาคเอกชนเข้าร่วมกับแพลตฟอร์ม รวมถึงมีการใช้งานของนักท่องเที่ยว จะทำให้แพลตฟอร์มมีปริมาณข้อมูล (Data) จำนวนมหาศาล จึงขอเชิญชวนกลุ่มธุรกิจสตาร์ตอัพ กลุ่มคนรุ่นใหม่ นำข้อมูลดังกล่าวไปต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจ

ทั้งนี้ เว็บ Entry Thailand ดังกล่าวมีโรดแมปเป็นเวลา 3 ปี ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 30 ล้านบาท ได้รับเงินงบประมาณการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สกสว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รวมถึงยังมีนักวิจัยจาก สกสว. ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มไปด้วยกัน

“ยืนยันว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะไม่หยุดนิ่งและหายไปตามกาลเวลา จากการที่ผู้ประกอบการสามารถใส่ข้อมูลเข้าไปบนแพลตฟอร์มเรื่อย ๆ แหล่งท่องเที่ยวใหม่ หรือชุมชนอาจร่วมกันนำเสนอผลิตภัณฑ์ของชุมชนมากรอกข้อมูลใส่ไปได้” นายโชติกล่าว

นายมาฆะ ภู่จินดา ผู้อำนวยการกองพัฒนาระบบบริหาร สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวว่า ระบบการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) เป็นตัวชี้วัดตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาให้ความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับแรกของการดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ซึ่งมีผลต่อการขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวของรัฐบาล


นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังกล่าวถึงการตั้งอาสาสมัครท่องเที่ยวและกีฬา (อสทก.) ว่า โครงการดังกล่าวจะมีอาสาสมัครทั่วประเทศจำนวน 80,000 คน โดยเป็นตัวแทนจากทุกหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่ของกระทรวง ประชาชนทั่วไป คอยทำหน้าที่อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวในด้านต่าง ๆ เช่น ประชาสัมพันธ์ ดูแลสภาพแวดล้อม ส่งเสริมการท่องเที่ยว และส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี ซึ่งในขณะนี้ โครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างการของบประมาณจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ