เปิดชื่อ เกาะ-จังหวัด จ่อเปิดแซนด์บอกซ์ รับต่างชาติเสริมทัพ “ภูเก็ต”

เปิดชื่อเกาะ-จังหวัด จ่อเป็นแซนด์บอกซ์
ภาพจาก Pixabay

ลุ้นพรุ่งนี้ ! ศบค. เคาะเปิดแซนด์บอกซ์เพิ่ม จังหวัดไหน-เกาะใด มีลุ้นรับต่างชาติเสริมกำลังภูเก็ต ททท. แย้มชื่อ 

วันที่ 6 มกราคม 2565 กรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 ว่า หลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (Emergency Operations Center, EOC) กระทรวงสาธารณสุขจะเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. พิจารณาเลื่อนมาตรการ Test & go ออกไป จนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2565 จากเดิมวันที่ 4 มกราคมนี้

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ Test & go มาก่อนหน้านี้ ขอความร่วมมือว่า หากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 10 มกราคมนี้ เท่านั้น หลังจากนั้น หากใครต้องการเข้าไทย จะต้องเข้าระบบแซนด์บอกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว (Quarantine) เท่านั้น

ต่อมา นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ททท. กำลังเร่งประชุมหาเพื่อหาแนวทางกระจายนักท่องเที่ยวต่างชาติจากภูเก็ตไปยังพื้นที่อื่น ๆ โดยเตรียมเสนอให้ ศบค. พิจารณาเพิ่มพื้นที่ “แซนด์บอกซ์” ในพื้นที่ที่เป็นเกาะ หรือที่เรียกว่า Island Approves อาทิ กระบี่ พังงา สมุย เกาะยาว เกาะไหง ไร่เลย์ ฯลฯ

รวมถึงพื้นที่อื่น ๆ ที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ เนื่องจากสามารถบริหารจัดการการเข้า-ออก ของนักท่องเที่ยวได้ง่ายเช่นเดียวกับภูเก็ต เนื่องจากพิสูจน์ได้แล้วว่า โดยหลักการสามารถบริหารจัดการการเดินทางได้จริง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พรุ่งนี้ (7 ม.ค.) ศบค.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาการเปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว หรือแซนด์บอกซ์เพิ่มเติม