Capital A ชื่อใหม่ของ แอร์เอเชีย ตั้งเป้ารายได้ Non-aero แตะ 50%

Capital A

แอร์เอเชีย เปลี่ยนชื่อเป็น Capital A อย่างเป็นทางการ ย้ำ! กลยุทธ์ธุรกิจโฮลดิ้งที่เป็นมากกว่าสายการบิน พร้อมรุกธุรกิจการเงิน โลจิสติกส์ วิศวกรรมการบิน ดัน Airasia Super App สู่สุดยอดแอป ในอาเซียน ตั้งเป้าปี 2569 สัดส่วนรายได้ Non-aero แตะ 50%

วันที่ 28 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มแอร์เอเชีย เบอร์ฮาด (มาเลเซีย) ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น แคปปิตอล เอ เบอร์ฮาด (Capital A) โดยการเปลี่ยนชื่อครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการวางกลยุทธ์ธุรกิจใหม่ ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุนที่ประกอบไปด้วยกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายพร้อมทำงานอย่างสอดประสานกัน ถือเป็นการเปลี่ยนภาพจำใหม่ของแบรนด์แอร์เอเชีย ให้เป็นมากกว่าสายการบินอย่างรวดเร็ว

นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแคปปิตอล เอ กล่าวว่า สายการบินถือเป็นธุรกิจสำคัญที่สนับสนุนแบรนด์แอร์เอเชียอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม ตนมีความตั้งใจที่จะใช้ประโยชน์จากประสบการณ์และฐานข้อมูลที่แข็งแกร่งที่ได้สร้างขึ้นมาตลอด 20 ปี มาผสานกับเทคโนโลยีชั้นนำใหม่ ๆ ของอุตสาหกรรม เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลาย นอกเหนือจากการจำหน่ายตั๋วเครื่องบินเท่านั้น ซึ่งการระบาดใหญ่ครั้งนี้ถือเป็นปัจจัยเร่งที่ทำให้เราพัฒนากลยุทธ์และเเนวคิดนี้ให้สามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

“นี่ไม่ใช่แค่การเปิดตัวโลโก้ใหม่เท่านั้น แต่เป็นก้าวสำคัญสู่ยุคใหม่ของพวกเรา เพื่อประกาศว่าเราไม่ใช่แค่สายการบินอีกต่อไป เรากำลังนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายครอบคลุม มากกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในอาเซียน และด้วยการเข้าถึงผู้คนกว่า 700 ล้านคนในภูมิภาคนี้ ผมมองเห็นโอกาสการเติบโตอย่างไม่น่าเชื่อสำหรับแบรนด์ของเราในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในตลาดหลักทั้งหมดของเรา” นายโทนี่กล่าว

 Airasia Super App
Airasia Super App รวมทุกบริการไว้ในซูเปอร์แอปฯ

ปั้นซูเปอร์แอปฯ Airasia Super App  รองรับชีวิตประจำวันลูกค้า

สำหรับ Airasia Super App มีผลิตภัณฑ์และบริการ 16 รายการ ซึ่งไม่เพียงแต่มอบข้อเสนอเที่ยวบินและการเดินทางที่คุ้มค่าที่สุดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความต้องการในชีวิตประจำวันด้วย ตั้งแต่อาหาร การค้าปลีก และอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงบริการขนส่งในวันเดียวกัน บริการเรียกรถ และต่างๆ อีกมากมาย

นับว่า แคปปิตอล เอ จะเป็นหนึ่งในสามตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์ (OTA) ชั้นนำของอาเซียนแล้ว และซูเปอร์แอปของบริษัทกำลังอยู่ในเส้นทางที่จะกลายเป็นแอปไลฟ์สไตล์ชั้นนำในภูมิภาคในไม่ช้า

ธุรกิจในพอร์ตโฟลิโอทั้งหมดของเรากำลังก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมแวดวงเฉพาะด้านนั้น ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งรวมถึง BigPay แผนกวิศวกรรมอากาศยาน Asia Digital Engineering (ADE) และบริษัทร่วมทุนด้านโลจิสติกส์ Teleport

สำหรับส่วนที่เกี่ยวข้องกับสายการบิน นายโทนี่กล่าวว่า ถึงแม้ว่า แคปปิตอล เอ จะเป็นชื่อบริษัทโฮลดิ้งใหม่ แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนแปลงคือชื่อแบรนด์แอร์เอเชียสำหรับสายการบินของเรา ซึ่งจะยังคงเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชียและเป็นแพลตฟอร์มที่พร้อมสำหรับการเติบโตของผลิตภัณฑ์และบริการอื่นๆ ทั้งหมด ในการใช้ประโยชน์พึ่งพากันและกัน

นอกจากนี้ แคปปิตอล เอ ได้ปรับเปลี่ยนตัวเอง และมีแผนการดำเนินการ 5 ปีที่เป็นรูปธรรม ซึ่งสัดส่วนรายได้ที่ไม่ได้มาจากสายการบิน จะเพิ่มมาอยู่ที่ร้อยละ 50 จากรายได้รวมของกลุ่มภายในปี 2569 และเมื่อสายการบินกลับมาให้บริการใกล้เคียงกับก่อนโควิด-19 ในอนาคตอันใกล้ เราจะสามารถสร้างรายได้จากกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ทั้งหมดอย่างเต็มที่ พร้อมก้าวสู่ยุคใหม่ควบคู่กันไป

Capital A
แอร์เอเชีย ประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น Capital A อย่างเป็นทางการ

ซีอีโอกางเป้าหมายรายธุรกิจ

โดยแคปปิตอล เอ มีวิสัยทัศน์ และตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายดังต่อไปนี้

  • กลุ่มสายการบิน : มีวิสัยทัศน์ว่าต้องการเป็นหนึ่งในสิบสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสายการบินที่ดีที่สุดและใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียนต่อไป พร้อมตั้งเป้าที่เชื่อมต่อและให้บริการผู้คนกว่า 1 พันล้านคนในอาเซียนในปี 2569
  • แผนกวิศวกรรม (ADE) : มีวิสัยทัศน์การมุ่งสู่ผู้นำในอุตสาหกรรมบริการบำรุงรักษา ซ่อมแซม หรือเป็น MRO ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเป้าหมายว่าจะสามารถให้บริการ MRO ในระดับผู้นำของอุตสาหกรรม
  • airasia Super App : ก้าวเป็นสุดยอดแอปในอาเซียน
  • BigPay : มีวิสัยทัศน์ว่าจะเป็นผู้นำด้านดิจิทัลแบงกิ้งในอาเซียน และตั้งเป้าผู้ใช้งาน BigPay 10 ล้านคนต่อเดือน
  • Teleport : ตั้งเป้ามีส่วนแบ่งตลาด 10% ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สำหรับ Teleport ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอีคอมเมิร์ซ
  • AirAsia Academy : มีวิสัยทัศน์เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีด้านการศึกษาในอาเซียน และตั้งเป้ามีผู้ลงทะเบียน 5 ล้านราย
  • A grocer : มีวิสัยทัศน์เป็น Amazon fresh แห่งอาเซียน และตั้งเป้ามียอด 21 ล้านรายการต่อเดือน

ทั้งนี้ ชื่อบริษัทโฮลดิ้งแห่งใหม่ “แคปปิตอล เอ” มีผลทันทีหลังจากการจดทะเบียนชื่อโดยคณะกรรมการบริษัทแห่งมาเลเซียที่ประกาศเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 และได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันที่ 27 มกราคม 2565 และการเปลี่ยนชื่อจาก แอร์เอเชีย เบอร์ฮาด เป็น แคปปิตอล เอ จะไม่มีผลใด ๆ ต่อการดำเนินงานของบริษัทที่กำลังดำเนินการอยู่

ทั้งนี้ ชื่อหุ้นแอร์เอเชียบนกระดานหลักของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศมาเลเซีย Bursa Malaysia Securities Berhad จะเปลี่ยนแปลงโดยมีผลทันทีเพื่อสะท้อนชื่อบริษัทใหม่

นายโทนี่กล่าวว่า ปัจจุบันเที่ยวบินภายในประเทศเริ่มฟื้นตัวในตลาดหลักแล้ว แม้ว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศจะกลับมาอย่างล่าช้าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนโควิด-19 จากการเเพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่ผมเชื่อทุกอย่าง0ะเริ่มดีขึ้นเร็ว ๆ นี้ ผมหวังว่าพรมแดนจะเปิดขึ้นใหม่อย่างค่อยเป็นค่อยไปตลอดปี 2565 และเราจะเห็นการกลับมาให้บริการตามปกติสำหรับเส้นทางระหว่างประเทศได้ภายในกลางxuถึงไตรมาสที่ 3 ปีนี้