แอร์เอเชียเพิ่มฝูงบินปั้นยอด ตั้งเป้าโต17%ปูพรมในปท.-CLMV-อินเดีย

“ไทยแอร์เอเชีย” กางแผนขยายฝูงบิน ตั้งเป้าทะลุ 80 ลำในอีก 3 ปีข้างหน้า พร้อมสั่งแอร์บัส A321 เสริมทัพ คาดปีหน้ารายได้-ผู้โดยสารโต 17% กวาดยอดผู้โดยสารกว่า 22 ล้านคน พร้อมเร่งปูพรมเส้นทางบินข้ามภาคในประเทศ- CLMV-อินเดีย

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า จากตัวเลขของบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และกรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม พบว่า ส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศของสายการบินต้นทุนต่ำ และเต็มรูปแบบ ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 1 ที่ 30.5% ตามด้วย ไทยไลอ้อนแอร์ 19.1%, นกแอร์ 18.8%, บางกอกแอร์เวย์ส 10.8%, ไทยสมายล์ 9.8% และการบินไทย 8.6%

จากตัวเลขดังกล่าวทำให้เชื่อมั่นว่าไทยแอร์เอเชียจะยังคงรักษาความเป็นผู้นำตลาดที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดได้ต่อเนื่องในปี 2561 นี้ เนื่องจากมองว่าในภาพรวมธุรกิจสายการบินปีหน้านั้นคงไม่มีสายการบินใหม่ ๆ เข้ามาเป็นคู่แข่ง เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทน ดีนักเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน บวกกับสถานการณ์ของสายการบินบางแห่งอาจต้องมีการผ่าตัดลดขนาดธุรกิจครั้งใหญ่

“สายการบินที่มีกระตือรือร้นในการทำตลาดมากขึ้นคือ ไทยเวียตเจ็ท แต่มีฐานปฏิบัติการบินที่สุวรรณภูมิ จึงไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของไทยแอร์เอเชีย ขณะที่ดอนเมือง ปัจจุบันไทยไลอ้อนแอร์เติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอีกสายการบินมีผลประกอบการไม่ค่อยดี ทำให้ไทยไลอ้อนแอร์มีส่วนแบ่งตลาดเส้นทางบินในประเทศขึ้นมาเป็นอันดับ 2 รองจากไทยแอร์เอเชีย”

นายธรรศพลฐ์กล่าวด้วยว่า สำหรับราคาตั๋วเครื่องบินเฉลี่ยของไทยแอร์เอเชียในปี 2560 คาดว่าเพิ่มขึ้น 3% ซึ่งถือว่าดีพอสมควร เนื่องจากปีที่แล้วธุรกิจสายการบินแข่งขันกันรุนแรงมาก ประกอบกับปีนี้ราคาน้ำมันเครื่องบินซึ่งเป็นต้นทุนหลัก 30% ของต้นทุนรวมได้ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนปี 2561 นี้เราคาน้ำมันเครื่องบินไม่น่าผกผันไปมากกว่านี้ คาดอยู่ที่ระดับ 63-67 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ราคาตั๋วเครื่องบินน่าจะเพิ่มขึ้น 2-3% ในทุกเส้นทาง

สำหรับแผนการขยายธุรกิจในปี 2561 นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียมีแผนขยายฝูงบินด้วยการรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A320 เพิ่มอีก 7 ลำ เป็น 63 ลำ จากสิ้นปีนี้ปิดที่ 56 ลำ เพื่อนำไปเปิดเส้นทางบินใหม่ โดยให้น้ำหนัก 50% กับเส้นทางบินข้ามภูมิภาคในไทย จากปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 15 เส้นทาง ซึ่งพบว่าได้ผลตอบรับดีมากและทำราคาขายได้ดี

ขณะที่อีก 50% ให้น้ำหนักกับการเปิดเส้นทางบินในกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เช่น พุกาม เมียนมา, สีหนุวิลล์ กัมพูชา รวมถึงเมืองอื่น ๆ ในอาเซียน ซึ่งเหลือเพียงเซบู ฟิลิปปินส์ และมีอินเดียอีก 2-3 เมือง จากปัจจุบันเปิดให้บริการไปอินเดียแล้ว 7 เส้นทาง

“ส่วนเส้นทางบินไปจีนนั้นปัจจุบันเปิดบินแล้ว 12 เมือง 22 เส้นทางบิน ในปีหน้าเราคงไม่เปิดเมืองใหม่เพิ่ม เพราะเส้นทางจีนมีสัดส่วน 30% ของรายได้ทั้งหมด ซึ่งถือว่ามากแล้ว ไม่อยากให้มากไปกว่านี้ เพราะหากวันไหนเศรษฐกิจจีนไม่ดีขึ้นมา เราจะลำบาก”


นายธรรศพลฐ์กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บริษัทได้วางเป้าหมายสำหรับปี 2561 ว่าจะเติบโตทั้งด้านรายได้และผู้โดยสารที่ 17% คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 22 ล้านคน เพิ่มจากปีนี้ซึ่งน่าจะปิดที่ 19.7 ล้านคน และอีก 3 ปีนับจากนี้ ไทยแอร์เอเชียจะมีฝูงบินใหญ่ขึ้นเป็น 80 ลำ โดยได้สั่งเครื่องบินแอร์บัส A321 ขนาด 240 ที่นั่งมากกว่า 10 ลำขึ้นไปมาเสริมทัพ