ททท. จับมือ ไทยแอร์เอเชีย ออกแคมเปญร่วมดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทย

ททท. จับมือ ไทยแอร์เอเชีย ออกแคมเปญร่วม ส่งเสริมการตลาดนักท่องเที่ยวระยะใกล้ หวังฟื้นคืนบรรยากาศการท่องเที่ยว คาดทั้งปีมีสัดส่วนนักท่องเที่ยวจากอาเซียนราว 1 ล้านคน อินเดียราว 5 แสนคน

วันที่ 4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ร่วมกับนายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย แถลงข่าวการดำเนินงานร่วมกันในการส่งเสริมการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากตลาดระยะใกล้ ที่สอดคล้องกับแผนการบินภายในภูมิภาคของแอร์เอเชีย

นายธเนศวร์เปิดเผยว่า การเดินทางท่องเที่ยวของตลาดต่างประเทศเข้าไทยปี 2565 มีแนวโน้มดีขึ้นด้วยมีปัจจัยสนับสนุนทั้งเรื่องการกระจายวัคซีนที่เข้าถึงประชากรโลกมากขึ้น นโยบายการรับมือและการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิดของชาติต่าง ๆ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า กลุ่มประเทศในภูมิภาคคเอเชียและแปซิฟิกเริ่มผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มในการเดินทางข้ามพรมแดน

ทั้งนี้ ประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปี 2565 หากสถานการณ์ฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงเปิดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดน ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดรับแล้วทางจังหวัดหนองคาย อุดรธานี สงขลา และสตูล จึงคาดหวังว่านักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศที่เดินทางเข้าไทยโดยรวมในปีนี้ จะมีจำนวน 10 ล้านคน สร้างรายได้ราว 625,800 ล้านบาท

โดยเป็นสัดส่วนของตลาดระยะใกล้ จากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน จากแปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) ประมาณ 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ 450,000 คน ที่คาดว่าจะเริ่มเดินทางได้ในเดือนเมษายน 2565 เป็นต้นไป

นายสันติสุขเปิดเผยว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้ไทยแอร์เอเชียได้ทยอยเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศต่อเนื่องครอบคลุมตลาดอาเซียนเเละเอเชียใต้ 7 ประเทศ ได้เเก่ เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มัลดีฟส์ เเละอินเดีย รวม 18 เส้นทาง

“เราเชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรทดแทนการเดินทางท่องเที่ยวได้ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นหนึ่งปลายทางยอดนิยมที่ทุกคนรอกลับมาเดินทางท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 มากที่สุด ไทยแอร์เอเชียจึงเดินหน้าเต็มที่ในการเป็นผู้เชื่อมโยงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย” นายสันติสุขกล่าว

สำหรับแผนดำเนินงาน ของ ททท. โดยสำนักงาน ททท. ในพื้นที่ของภูมิภาคอาเซียน เอเชียใต้และแปซิฟิกใต้เตรียมส่งเสริมการตลาดลักษณะ Joint Promotion ในรูปแบบวิธีการต่าง ๆ เช่น

ตลาดสิงคโปร์เตรียมกิจกรรมเสนอขายกับแอร์เอเชีย ในแคมเปญ Rediscover Thailand เส้นทางสิงคโปร์-ดอนเมือง และสิงคโปร์-ภูเก็ต เริ่มวันที่ 11-24 เมษายน 2565 เน้นกลุ่ม Millennials และ Young Couple เดินทางจริงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2565 คาดว่าจะขายได้ 3,000 ที่นั่ง

ตลาดมาเลเซีย สำนักงาน ททท. ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ จะเร่งผลักดันการเดินทางของกลุ่ม Leisure เตรียมแคมเปญ Health & Wellness in Amazing Thailand ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2565 รับส่วนลดพิเศษจาก Let’s Relax Spa เมื่อโชว์ Boarding Pass จากแอร์เอเชีย เป้าหมายการขาย 1,000 ที่นั่ง รวมถึงการสนับสนุนประชาสัมพันธ์ 3 เส้นทางที่จะบินจากมาเลเซียเข้าไทย ได้แก่ ปีนัง, กัวลาลัมเปอร์และยะโฮร์บาห์รู เพื่อช่วยขยายการรับรู้ยิ่งขึ้น

ตลาดกัมพูชานำเสนอแคมเปญ Endless Relaxing Fun in Thailand เปิดเส้นทางบินจากพนมเปญและเสียมราฐ ระยะเวลา 3 เดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2565 คาดว่าจะขายได้ 1,000 ที่นั่ง โดย ททท. สำนักงานโฮจิมินห์ (ดูแลตลาดเวียดนาม ลาว กัมพูชา) จะรับผิดชอบเนื้อหาการสื่อสารเน้นไปยังกลุ่ม FIT, Millennial Family ที่สนใจด้าน Health & Wellness และ Medical Tourism เป็นหลัก ซึ่งจะมอบส่วนลดพิเศษค่าบัตรโดยสารเครื่องบินและค่าโรงแรมที่พักเมื่อจองแพ็กเกจผ่าน airasia Super App

ตลาดเวียดนามนำเสนอแคมเปญ Fly with The World’s Champion. Discover A Whole New Thailand ซึ่งเน้นไปยังกลุ่ม Family with Kids และ FIT ในกลุ่ม Leisure ทั่วไปเสนอขายช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2565 เป้าหมายการขาย 11,000 ที่นั่ง

นอกจากนี้ ตลาดอินเดีย แอร์เอเชียจะกำหนดราคาบัตรโดยสารที่เหมาะสมเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวอินเดีย และจะร่วมกันกับ ททท. ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ รวมถึงทำ blogger / influencer trip ร่วมกัน โดยเส้นทางที่อยู่ในแผนการบิน ได้แก่ บังคาลอร์ เจนไน โกลกาตา โคจิ และชัยปุระ ซึ่งเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดในพื้นที่เมืองรองของอินเดียด้วย