ชลบุรี เปิดเมืองพัทยาจัดมหกรรมดนตรี EDM ระดับโลก คาดเงินสะพัดกว่า 100 ล้าน

มหกรรมดนตรี

จ.ชลบุรี ผนึกพลัง ททท. เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจ เตรียมจัด “Creamfields Thailand 2022” มหกรรมดนตรี EDM ระดับโลก ยกทัพศิลปินสุดฮอตระดับโลก ดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในไทย-นักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้าร่วมงาน ตั้งเป้าผู้เข้าร่วมงานกว่า 8 พันคน คาดเม็ดเงินสะพัดกว่า 100 ล้านบาท

วันที่ 6 เมษายน 2565 นายนิติ วิวัตน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า จาการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างมากภายหลังจากประชาชนทั้งในและต่างประเทศเริ่มใช้ชีวิตเกือบจะตามปกติ เนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ครอบคลุมประชากรมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยมีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 ถึง 70% ของจำนวนประชากรแล้ว ส่งผลให้ผู้ที่ได้รับเชื้อมีอัตราการเสียชีวิตและป่วยหนักลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นิติ วิวัตน์วานิช
นิติ วิวัตน์วานิช

ประกอบกับภาคประชาชนและภาคธุรกิจเริ่มออกมาดำเนินธุรกิจและใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น โดยเฉพาะการออกมาท่องเที่ยวของคนในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างชาติ จังหวัดชลบุรีจึงได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงาน “Creamfields Thailand 2022” มหกรรมดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก (EDM) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 16.00-24.00 น. ณ สวนนงนุช พัทยา

พร้อมยกทัพศิลปินสุดฮอตระดับโลก อย่าง R3HAB ดีเจชาวเนเธอร์แลนด์ อันดับที่ 12 ของโลก, BEAUZ ดีเจโปรดิวเซอร์คู่ซี้พี่น้องสุดน่ารัก, ดีเจเฮาส์ชาวดัตช์อย่าง Fedde Le Grand ดีเจอันดับที่ 19 ของโลก ที่ถือเป็นหนึ่งใน Most Wanted ของแฟนเพลง EDM ชาวไทย, Jeffrey Sutorious, และ Pink Panda ดีเจจาก UK อันดับที่ 65 ของโลก เพื่อดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ในไทยและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ คาดว่ากิจกรรมดังกล่าวจะกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้ามาในจังหวัดชลบุรีไม่ต่ำกว่า 8,000 คน โดยคาดหวังให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งต่อรายได้ไปสู่ภาคอุตสาหกรรมต่าง ๆ กว่า 100 ล้านบาท ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การเป็นเมืองท่องเที่ยวแบบสากลต่อกลุ่มเป้าหมายหลักของนักท่องเที่ยวต่างชาติให้อยากเข้ามาหลังเปิดประเทศ

นายนิติกล่าวว่า สำหรับการจัดมหกรรมดนตรีกลางแจ้ง Creamfields Thailand 2022 ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของรัฐบาลอย่างจริงจัง (SHA) โดยดำเนินมาตรการป้องกันและดูแลให้พนักงานของเราปฏิบัติตามข้อกำหนด ซึ่งทางเมืองพัทยาจัดเตรียมความพร้อมทางด้านสถานที่ บุคลากร และในหลาย ๆ ด้าน

เช่น การตรวจ ATK หน้างานให้ผู้เข้าร่วมงานทั้ง 2 วัน การจำกัดปริมาณผู้เข้าร่วมงานต่อขนาดพื้นที่ และการแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีน เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว โดยหวังให้นักท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวเมืองพัทยากลับมามีสีสันเหมือนก่อนโควิด-19 ระบาด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกภายใต้มาตรการความปลอดภัย

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าภายหลังโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นนักท่องเที่ยวจะพลิกฟื้นกลับมาเต็ม 100% แต่ยังอยู่ภายใต้มาตรการความปลอดภัยและการควบคุมเพื่อลดและป้องกันการแพร่ระบาด

ด้านนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า รัฐบาลกำหนดนโยบายให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยการกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบริโภคและการใช้จ่าย ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครอบคลุมประชากรทั้งประเทศ ประกอบกับการผ่อนคลายมาตรการภาครัฐ และการกำหนดมาตรการด้านเศรษฐกิจมีส่วนช่วยให้เกิดบรรยากาศด้านการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการในพื้นที่ท่องเที่ยวจังหวัดต่าง ๆ โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีมีทักษะ และความรู้ถึงมาตรการ COVID Free Setting / Universal Prevention และ Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ในการให้บริการนักท่องเที่ยว รวมถึงสามารถนำมาปรับใช้กับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และเชื่อมั่นว่าในภาคการท่องท่องเที่ยวของประเทศไทยนั้น มีความพร้อมต่อการต้องรับการกลับมาเดินทางท่องเที่ยวตั้งแต่ช่วงสงกรานต์ 2565 นี้เป็นต้นไป

นางสาวฐาปนีย์กล่าวด้วยว่า ททท. กำหนดนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยใช้ “Event Marketing” เป็นกลยุทธ์ส่งเสริมให้เกิดการเดินทาง ตามแนวคิด Amazing New Chapters โดยการพิจารณารูปแบบการจัดกิจกรรมที่เป็นที่รู้จัก และมีมาตรการและมาตรฐานการจัดงานซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติ

โดยคาดว่านอกจากการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยต่อการบริหารจัดการและการควบคุมโรคติดต่อแล้ว การสื่อสารการจัดมหกรรมดนตรีกลางแจ้งนี้ ยังสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักธุรกิจและนักลงทุนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และกลับเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC ในอนาคตอันใกล้นี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ประเมินว่าการจัดมหกรรมดนตรีกลางแจ้ง Creamfields Thailand 2022 ในครั้งนี้ จะส่งเสริมให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวในภาพรวมไม่น้อยกว่า 8,000 คน-ครั้ง กระตุ้นการใช้จ่ายสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้ไม่น้อยกว่า 189 ล้านบาท และส่งเสริมให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวมได้ไม่น้อยกว่า 512 ล้านบาท