“ธรรศพลฐ์” ซื้อหุ้น AAV คืนจากครอบครัวศรีวัฒนประภา มั่นใจเดินหน้าบริหาร “ไทยแอร์เอเชีย” ต่อ

แฟ้มภาพ

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย ประกาศซื้อหุ้น บมจ. เอเชีย เอวิเอชั่น หรือ AAV (ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นร้อยละ 55 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย) ในสัดส่วนร้อยละ 36.3 ในราคา 4.70 บาทต่อหุ้น รวมกว่า 1,761 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 8,279 ล้านบาท จาก นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และครอบครัว ตอกย้ำความผูกพันกับสายการบิน พร้อมยืนยันแผนการขยายธุรกิจตามเป้าหมายเดิม

นายธรรศพลฐ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ถือหุ้นอยู่ในสัดส่วนร้อยละ 5 แต่หลังการซื้อขายในครั้งนี้จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 41.3 ได้เปิดเผยถึงเหตุผลในการเข้าซื้อหุ้น AAV จากครอบครัวศรีวัฒนประภาว่า ตนเองมีความผูกพันกับธุรกิจสายการบินที่ตนเองได้ลงมือลงแรงตั้งแต่วันแรกที่ก่อตั้งสายการบิน และการถือหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวทำให้กำหนดทิศทางบริษัทได้แน่นอนมากขึ้น

“ขอให้ความมั่นใจว่า ผมและทีมงานผู้บริหารสายการบินที่ร่วมก่อตั้งสายการบินกันมาตั้งแต่วันแรกยังคงเป็นกำลังสำคัญในการทำหน้าที่บริหารของไทยแอร์เอเชียต่อไป พร้อมกับพนักงานที่ทุ่มเทในการทำงานเต็มที่จนเรามีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศเป็นอันดับหนึ่ง โดยไทยแอร์เอเชียยังยืนยันการลงทุนเพื่อการเติบโตตามแผนปี 2561 นี้ โดยจะรับเครื่องบินใหม่จำนวน 7ลำ และคาดการณ์ผู้โดยสารอยู่ที่ 22 ล้านคน พร้อมเจาะตลาดอาเซียน อินเดีย และจีน” นายธรรศพลฐ์กล่าว


โดยการเข้าซื้อหุ้น AAV ในครั้งนี้ นายธรรศพลฐ์ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจาก ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ภายหลังจากการซื้อขายหุ้น AAV จากครอบครัวศรีวัฒนประภาเสร็จสมบูรณ์ นายธรรศพลฐ์มีหน้าที่ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของประกาศคณะกรรมการตลาดทุนที่ ทจ. 12/2554 เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการในการเข้าถือครองหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ ที่จะต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของกิจการ (Mandatory Tender Offer) โดยจะยื่นคำเสนอซื้อวันที่ 8 มกราคม 2561 เพื่อเสนอซื้อหุ้นส่วนที่เหลือจากผู้ถือหุ้นอื่นๆ ประมาณร้อยละ 58.7 ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมดของ AAV ที่ราคาเสนอซื้อที่ 4.70 บาทต่อหุ้น