BHMA เร่งสปีด รับบริหารโรงแรมทั่วเซาท์อีสต์เอเชีย

สัมภาษณ์

เปิดตัวในฐานะบริษัทรับบริหารธุรกิจโรงแรมในประเทศไทยมาครบ 10 ปีแล้วสำหรับกลุ่ม “บิสโปก ฮอสพิทัลลิตี้ แมเนจเม้นท์ เอเชีย” หรือ BHMA เจ้าของแบรนด์ ครอสทู (X2) ครอสทู ไวบ์ (X2 Vibe) และอเวย์ (Away)

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ร่วมสัมภาษณ์ “แอนโธนี่ แมคโดนัลด์” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบิสโปก ฮอสพิทัลลิตี้ แมเนจเม้นท์ เอเชีย หรือ BHMA (Bespoke Hospitality Management Asia) บริษัทบริหารโรงแรมและรีสอร์ต ถึงแนวคิดและทิศทางการลงทุนของกลุ่ม BHMA ไว้ดังนี้

ท่องเที่ยวโตทุกภูมิภาคทั่วโลก

โดย “แอนโธนี่” บอกว่า ธุรกิจโรงแรมนั้นยังเป็นกลุ่มที่มีอัตราการขยายตัวได้ต่อเนื่อง เพราะธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้นในทุกภูมิภาค กระแสการเดินทางของคนทั่วโลกก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจน ยิ่งมีโลว์คอสต์แอร์ไลน์เปิดให้บริการเชื่อมโยงการเดินทางยิ่งทำให้ภาพใหญ่ของธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกดีขึ้น เช่นเดียวกับในประเทศไทย ซึ่งจากรายงานของทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก็พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีเช่นกัน

เร่งปูพรมทั้งในประเทศ-ตปท.

“แอนโธนี่” บอกด้วยว่าแนวโน้มนี้ทำให้กลุ่ม BHMA ทำการตลาดในเชิงรุกมากขึ้น ด้วยการมองหาพันธมิตรใหม่มาทำงานร่วมกันมากยิ่งขึ้น โดยขณะนี้ได้รับบริหารไปแล้วทั้งหมดรวม 17 แห่ง รวมประมาณ 1,700 ห้อง ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองท่องเที่ยวหลัก ภายใต้แบรนด์หลักที่มีอยู่ 3 แบรนด์ คือ ครอสทู (X2) ครอสทูไวบ์ (X2 Vibe) และอเวย์ (Away)

โดยแบรนด์ “ครอสทู” เป็นบูติค ลักเซอรี บาย ดีไซน์ ระดับ 5 ดาว แบรนด์ “อเวย์” จะเป็นแนวรีทรีต รีสอร์ต ระดับ 4 ดาว ส่วนแบรนด์ “ครอสทูไวบ์” จะเป็นดีไซน์โฮเต็ล ที่เน้นเรื่องความเซ็กซี่ มีเอนเนอร์ยี่ ฮิป เน้นกลุ่มวัยรุ่นเจน Z อาทิ ครอสทูไวบ์ เชียงใหม่, ครอสทู ไวบ์ บุรีรัมย์, ครอสทู กุยบุรี รีสอร์ท ประจวบคีรีขันธ์, ครอสทู ริเวอร์แควร์ รีสอร์ท กาญจนบุรี, ครอสทูไวบ์ กรุงเทพฯ ฯลฯ และที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดคือ ครอสทูไวบ์ พัทยา (นาจอมเทียน)

“ธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันมีการขยายตัวสูงมาก ขณะที่การแข่งขันก็สูงเป็นเงาตามตัว แต่โรงแรมที่เติบโตได้มากที่สุดคือ โรงแรมที่สามารถตอบโจทย์เรื่อง “ความคุ้มค่า” ได้มากที่สุดแก่นักท่องเที่ยว”

จ่อบุก “อินโด-ออสเตรเลีย”

“แอนโธนี่” ยังบอกอีกว่า นอกจากจะมุ่งเน้นขยายฐานการรับบริหารโรงแรมในประเทศไทยแล้ว กลุ่ม BHMA ยังมีแผนขยายการรับบริหารโรงแรมไปยังประเทศอื่น ๆ ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกด้วย โดยตลาดที่เข้าไปเปิดตลาดแล้วประกอบด้วย เวียดนาม และอินโดนีเซีย

โดยในเวียดนามนั้น ขณะนี้ทำสัญญารับบริหารไปเรียบร้อยแล้ว 3 แห่ง และยังมีโรงแรมที่อยู่ในแผนเปิดให้บริการอีกจำนวนหนึ่งด้วย ส่วนในประเทศอินโดนีเซียนั้นที่อยู่ในแผนและเปิดเผยได้แล้วมี 4 แห่ง โดยโรงแรมแรกจะเปิดให้บริการในไตรมาส 2 ปี 2651 ได้แก่ เกาะบาหลี 1 แห่ง, ที่เกาะลอมบอก 1 แห่ง และซัมบาวา 2 แห่ง

“นอกจากนี้ที่เปิดเผยได้แล้ว เรายังมีโครงการที่อยู่ในแผนการพัฒนาอีกหลายแห่ง ซึ่งเรามีฝ่ายพัฒนาธุรกิจเพื่อหาโครงการใหม่ ๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศไทยและในประเทศอื่น ๆ ซึ่งทีมของเราให้คำปรึกษาสำหรับนักลงทุนที่อยากลงทุนในธุรกิจโรงแรมว่าจะทำโรงแรมระดับไหน คอนเซ็ปต์อะไร หรือในทำเลที่มีนั้นควรจะเป็นโรงแรมแบบไหน เมื่อได้คอนเซ็ปต์แล้วส่วนใหญ่จะใช้เวลาในการก่อสร้างราว 2 ปี เมื่อแล้วเสร็จเราก็จะบริหารจัดการให้ทั้งหมด”

ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่ม BHMA ยังบอกอีกว่า บริษัทไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ตายตัวว่าแต่ละปีจะต้องมีโรงแรมใหม่เข้ามาอยู่ในพอร์ตบริหารเท่าไหร่ เพราะธุรกิจรับบริหารโรงแรมนั้นต้องทำงานกับคู่ค้า ซึ่งเป็นผู้ลงทุน ดังนั้นต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ลงทุนด้วย

อย่างไรก็ตาม คาดว่าในปีหน้านี้จะมีโรงแรมที่รับบริหารเปิดตัวได้อีกราว 15-20 แห่ง โดยนอกจากประเทศเวียดนามและอินโดนีเซียแล้ว บริษัทยังมีแผนจะขยายฐานการรับบริหารโรงแรมไปที่ออสเตรเลีย เนื่องจากบริษัทแม่ซึ่งเป็นบริษัททัวร์ครบวงจรอยู่ที่ออสเตรเลีย และหากเป็นไปตามแผนก็น่าจะมีที่มัลดีฟส์อีกตลาดหนึ่งด้วย

มั่นใจแคแร็กเตอร์ชัดเจน

เมื่อถามว่าอะไรที่เป็นจุดเด่น จุดแข็ง ที่ทำให้นักลงทุนเลือกแบรนด์ของกลุ่ม BHMA ไปบริหาร “แอนโธนี่” บอกว่า ประเด็นหลักคือ BHMA เป็นบริษัทที่มีขนาดกำลังดี ไม่ใหญ่เกินไป และก็ไม่เล็กจนเกินไป ทำให้เข้าถึงผู้ลงทุนได้อย่างใกล้ชิดและมีมาตรฐาน ขณะเดียวกันแบรนด์ที่มีทั้ง 3 แบรนด์ก็มีแคแร็กเตอร์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะความเป็นดีไซน์โฮเต็ลที่ทำให้บริษัทมีบุคลิกที่แตกต่างจากแบรนด์ที่มีอยู่ในตลาด รวมทั้งยังมีบริษัทแม่ทำธุรกิจท่องเที่ยวครบวงจรเป็นแรงสนับสนุนอีกด้วย

ที่สำคัญเป็นผลจากการที่ BHMA ยึดหลักการทำงานด้วยความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา และพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุดนั่นเอง…