ททท.เผยนักท่องเที่ยวอินเดียพุ่ง 5 เดือน ทะลุแสนคน

นักท่องเที่ยว
Photo by Prakash SINGH / AFP

ททท.เผยนักท่องเที่ยวอินเดียเข้าไทยพุ่ง ยอด 1 ม.ค.-24 พ.ค. ทะลุ 1 แสนคน เตรียมหารือสายการบิน Go First เชื่อมอินเดีย-เชียงใหม่ จับมือ OTA กระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปลายปี หวังเป้าทั้งปี 450,000 คน

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ประเทศไทยเริ่มผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศมาเป็นระยะ

ประกอบกับสัญญาณบวกด้านอื่น ๆ ที่ช่วยส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวมากขึ้น เช่น การเตรียมประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น

โดยในกลุ่มประเทศที่มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางระดับสูง ทำให้มีการเดินทางเข้า-ออกได้สะดวก เป็นกลุ่มตลาดที่ภาคการท่องเที่ยวไทยต้องจับตา คือประเทศอินเดีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ออสเตรเลีย กัมพูชา เวียดนาม และเกาหลีใต้

สำหรับจำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศอินเดีย มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในเดือนมีนาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางเข้าไทยทั้งสิ้น 10,051 คน และเพิ่มขึ้นเป็น 23,796 คนในเดือนเมษายน ยิ่งไปกว่านั้นข้อมูลล่าสุดตั้งแต่วันที่ 1-20 พฤษภาคม ยังพบว่านักท่องเที่ยวชาวอินเดียพุ่งสูงขึ้นถึง 40,257 คน

ข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ถึง 24 พฤษภาคม 2565 ที่รวบรวมจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ Thailand Pass พบว่ามีนักท่องเที่ยวจากอินเดียเดินทางเข้ามายังประเทศไทยสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง มีจำนวน 100,884 คน ตามมาด้วยนักท่องเที่ยวจากสหราชอาณาจักร จำนวน 89,745 คน และเยอรมนี จำนวน 74,104 คน

สอดคล้องกับความพยายามที่ผ่านมาของ ททท.ที่พยายามหาตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่เพื่อเข้ามาสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวไทย ในห้วงเวลาที่ตลาดใหญ่อย่างจีน ยังไม่เปิดพรมแดนให้นักเดินทางเคลื่อนไหวได้อย่างเสรี

นอกจากนี้ ททท.ได้เข้าร่วมกิจกรรม รวมถึงประสานงานกับหลากหลายหน่วยงานเพื่อช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวจากตลาดอินเดีย เช่น นำผู้ประกอบการไทยจำนวน 28 ราย เข้าร่วมงาน SATTE 2022 ณ กรุงนิวเดลี ซึ่งทำให้เกิดการเจรจาธุรกิจกว่า 6,895 นัดหมาย

ในอนาคต ททท.มีแผนเตรียมหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสายการบิน Go First เพื่อเปิดเส้นทางบินเชื่อมโยงพื้นที่ใหม่ ๆ ระหว่างอินเดียและไทย เช่น จังหวัดเชียงใหม่ ฯลฯ รวมไปถึงส่งเสริมตลาดร่วมกับ EaseMyTrip ซึ่งเป็น OTA รายใหญ่เพื่อกระตุ้นการเดินทางช่วงปลายปี 2565 และเจาะกลุ่ม Niche Market พร้อมขยายความร่วมมือกับสายการบินไทย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน นายธเนศวร์ เปิดเผยว่า ททท.ประเมินจำนวนและรายได้ตลาดต่างประเทศปี 2565 โดยหากสถานการณ์ฟื้นตัวดี (Best Case Scenario) นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างไม่มีเงื่อนไข รวมถึงเปิดการเดินทางในพื้นที่จังหวัดชายแดน จะมีนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคอาเซียนประมาณ 1.1 ล้านคน

นักท่องเที่ยวจากแปซิฟิกใต้ (ประเทศออสเตรเลีย) ประมาณ 200,000 คน และเอเชียใต้ (อินเดีย) ประมาณ 450,000 คน