ไทยแอร์เอเชีย ขยับเพิ่มไฟลต์อินเตอร์รับเปิดประเทศ

สายการบินไทยแอร์เอเชีย

“ไทยแอร์เอเชีย” ชี้มาตรการผ่อนคลายเข้าประเทศ 1 มิ.ย. 2565 หนุนการเดินทางคึกคัก ทั้งต่างชาติเที่ยวไทย-คนไทยเที่ยวต่างประเทศ เผยเส้นทางระหว่างประเทศตอบรับดี อัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ย 60-90% วอนรัฐลดอัตราจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินไอพ่นลิตรละ 0.20 บาทถึงสิ้นปี

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า จากการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าประเทศของไทย โดยเลิกกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติทุกรูปแบบ และยกเลิกการลงทะเบียนระบบ Thailand Pass ของนักท่องเที่ยวชาวไทยตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา นับเป็นปัจจัยบวกทั้งการกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาประเทศไทย และช่วยส่งเสริมการเดินทางของชาวไทยที่ต้องการเดินทางไปต่างประเทศ

โดยปัจจุบันสายการบินได้เปิดให้บริการเส้นทางไปยังประเทศที่มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวต่างชาติเกือบทุกจุดหมายปลายทางแล้ว และล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน สายการบินได้เปิดเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-เวียงจันทน์ สปป.ลาว พร้อมทั้งเตรียมขยายเส้นทางบินสู่หลวงพระบางในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้

“ในอนาคตหากประเทศไหนผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม สายการบินก็เตรียมจะขยายเส้นทางบินต่อไป” นายสันติสุขกล่าว และว่าขณะเดียวกันสายการบินยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางต่างประเทศที่ให้บริการอยู่ เช่น เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-สิงคโปร์ จากเดิมที่บินอยู่ 1 เที่ยวบินต่อวัน อาจพิจารณาเพิ่มเป็น 2 เที่ยวบินต่อวัน เป็นต้น

นายสันติสุขกล่าวด้วยว่า ปัจจุบันผลตอบรับของเส้นทางบินระหว่างประเทศเป็นไปในเชิงบวก โดยเส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-มัลดีฟส์ มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 80% และพบว่าผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวไทย เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-สิงคโปร์ มีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 90% ทั้งเที่ยวบินขาเข้าและขาออกประเทศ

ขณะที่เส้นทางกรุงเทพฯ (ดอนเมือง)-โฮจิมินห์ และดานัง ประเทศเวียดนาม มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ที่ 60-70% ส่วนเส้นทางกัวลาลัมเปอร์ มีอัตราบรรทุกผู้โดยสารอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเช่นกัน

นายสันติสุขกล่าวเพิ่มเติมถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้ขยายมาตรการลดอัตราการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินไอพ่น ลิตรละ 0.20 บาท จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ด้วยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับสูง แต่เบื้องต้นสมาคมสายการบินประเทศไทยได้มีการหารือร่วมกับภาครัฐ เพื่อขยายระยะเวลาของมาตรการดังกล่าวออกไปจนถึงสิ้นปีแล้ว คาดว่าจะมีสัญญาณตอบรับที่ดีจากภาครัฐ