ดีมานด์เดินทางทั่วโลกพุ่ง คนไทยจ่อเที่ยวต่างประเทศ

นักท่องเที่ยว

การผ่อนคลายมาตรการเดินทางของหลาย ๆ ประเทศขณะนี้เป็นตัวเร่งให้เกิดกระแสการเดินทางทั่วโลก

โดยก่อนหน้านี้ “วีซ่า” ผู้นำด้านการให้บริการชำระเงินดิจิทัลระดับโลกระบุว่า แนวโน้มการเดินทางที่เรียกว่า “เที่ยวล้างแค้น” จะเกิดขึ้นแน่นอน เพราะคนทั่วโลกอยากกลับมาเดินทางท่องเที่ยวอย่างเสรีอีกครั้ง หลังเผชิญกับวิกฤตโควิดมากว่า 2 ปี

ล่าสุด ยุโรป แอสซิสแทนซ์ (Europ Assistance) ผู้ริเริ่มบริการด้านความช่วยเหลือที่ให้บริการลูกค้าในกว่า 200 ประเทศ ทำสำรวจออนไลน์ Holiday Barometer ประจำปี 2565 ใน 15 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร อิตาลี ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ เยอรมนี ออสเตรีย โปรตุเกส ไทย และออสเตรเลีย ระหว่าง 26 เมษายน 2565-16 พฤษภาคม 2565

จากผลพบว่า ผู้คนมีความต้องการในการเดินทางเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อีกทั้งยังมีระดับที่สูงกว่าปี 2562 และ 69% ของคนไทยตั้งใจที่จะเดินทางในเดือนมิถุนายน-กันยายน 2565 เพิ่มขึ้น 25 จุด เมื่อเทียบกับปี 2564

“จูเลีย ริกค์” หัวหน้าฝ่ายการเดินทางระหว่างประเทศของยุโรป แอสซิสแทนซ์ กรุ๊ป ให้ข้อมูลว่า ความคิดที่อยากจะเดินทางเพิ่มมากขึ้นในปีนี้สะท้อนให้เห็นถึงความตื่นเต้นสำหรับนักเดินทาง ซึ่งสูงกว่าก่อนเกิดโรคระบาด

โดยเมื่อเทียบกับปี 2564 พบว่าการเดินทางระหว่างประเทศได้กลับมาสูงอีกครั้ง และงบฯที่ตั้งใจไว้ไปพักผ่อนเฉลี่ยสูงขึ้น ซึ่งมีผลต่อเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเอื้อต่อการเดินทางโดยเครื่องบินและการเดินทางไปจุดหมายปลายทางอย่างเมืองใหญ่

ผลการสำรวจยังระบุด้วยว่า นักท่องเที่ยวตั้งงบประมาณการเดินทางในปีนี้สูงกว่าในปี 2564 โดยคนอเมริกันตั้งใจที่จะใช้จ่ายเพิ่มอีก 440 ดอลลาร์สหรัฐ โดยงบประมาณทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 2,760 ดอลลาร์สหรัฐ (+19% เมื่อเทียบกับปี 2564) ในยุโรป งบประมาณช่วงวันหยุดเทศกาลอยู่ที่ประมาณ 1,800 ยูโร (+220 ยูโร, +14% เมื่อเทียบกับปี 2564) และงบประมาณวันหยุดที่คนไทยตั้งใจจะใช้เพิ่มขึ้นจากปี 2564 โดยเพิ่มขึ้น 18% (62,800 บาท)

สำหรับประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ระดับความกังวลของทั่วโลกลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะในเรื่องแผนการเดินทางและการพักผ่อน โดย 53% ของชาวยุโรป และ 46% ของชาวอเมริกันบอกว่า โควิด-19 มีผลกระทบต่อความต้องการในการเดินทาง

ส่วนคนไทย (81%) ยังคงเลือกที่จะไปเที่ยวอย่างระมัดระวังโดยหลีกเลี่ยงบางประเทศ แต่ระดับความระมัดระวังได้ลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปี 2564

สำหรับระดับการจองทริปนั้นผลสำรวจระบุว่า ในเกือบทุกประเทศระดับการจองทริปโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น โดยมีการจองทริปสำหรับวันหยุดล่วงหน้าเร็วขึ้นกว่าปีที่แล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีการเตรียมการดีที่สุด ซึ่งมากกว่า 50% ได้ทำการจองบางส่วนของแผนการเดินทางไว้เรียบร้อยแล้ว

โดยการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติกลายเป็นสิ่งที่เห็นได้ในทุกประเทศ โดย 56% (+7 จุด) ของคนไทยตั้งใจจะเดินทางไปต่างประเทศในเดือนมิถุนายน-กันยายน 2565 ซึ่งส่วนใหญ่จะเลือกประเทศที่อยู่ไม่ไกลจนเกินไป โดยประเทศที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ญี่ปุ่น รองลงมาคือ เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

เมื่อถามเกี่ยวกับการกลับสู่ “สภาวะปกติ” ของการเดินทาง แต่ละประเทศมีมุมมองที่แตกต่างกันไป ชาวไทย ออสเตรเลีย และออสเตรีย เป็นกลุ่มที่มองว่าสถานการณ์ยังไม่ดีเท่าที่ควร โดยครึ่งหนึ่งของประชากรในประเทศเหล่านี้คิดว่าสถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติได้ในปี 2567 หรือแย่ไปกว่านั้นคือ ไม่มีวันกลับมาเป็นปกติเลย