เวียตเจ็ทรับมอบแอร์บัส A321 neo ลำแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันที่ 3 ม.ค.2561 ที่ผ่านมา สายการบินเวียตเจ็ท สายการบินยุคใหม่แห่งเวียดนามได้กลายเป็นสายการบินแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับมอบและทำการบินด้วยเครื่องบินแอร์บัส A321neo หลังจากที่เครื่องบินแอร์บัสลำใหม่ที่บินจากฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติในโฮจิมินห์ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ซึ่ง A321neo นี้ได้จดทะเบียน VN-646 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ GTF รุ่นล่าสุดของ บริษัทแพรทแอนด์วิทนีย์ (Pratt & Whitney) ทั้งนี้สายการบินได้เปลี่ยนคำสั่งซื้อเครื่องบิน A320neo จำนวน 42 ลำเป็นเครื่องบิน A321neo ซึ่งขนาดใหญ่ขึ้นอีกด้วย

ความพิเศษและสะดวกสบายจากเครื่องบินแอร์บัส A321neo ที่เวียตเจ็ทมอบให้แก่ผู้โดยสาร ประกอบด้วยเก้าอี้โดยสารที่หุ้มด้วยหนังนุ่มสบายและปูพรมคุณภาพสูง จำนวน 230 ที่นั่ง โดยที่นั่ง 5 แถวแรกได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อรองรับผู้โดยสารชั้น Skyboss หนึ่งในบริการระดับพรีเมียมของเวียตเจ็ท ด้านการตกแต่งภายในของเครื่องบินมีการใช้ไฟ LED ที่ปรับเปลี่ยนสีได้อย่างโดดเด่นเพื่อสร้างบรรยากาศห้องโดยสารให้ดูสบายและสดใสขึ้น

ในส่วนของประสิทธิภาพเครื่องยนต์นั้นเครื่องบินแอร์บัส A321neo ลำใหม่ล่าสุดนี้ยังมอบความเหนือชั้นด้วยเครื่องยนต์ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ขั้นสูงและนวัตกรรมห้องโดยสาร เครื่องยนต์แบบ GTF ที่ช่วยลดการเผาผลาญเชื้อเพลิงลง 16% ในวันนี้ และจะเพิ่มสูงถึง 20% ในปี 2563 ลดเสียงรบกวนลงถึง 75% และลดการปล่อยมลพิษ 50% เปิดตัวครั้งแรกโดยบริษัทแพรทแอนด์วิทนีย์เมื่อปี 2560 เวียตเจ็ทจึงเป็นหนึ่งในสายการบินแรกในโลกที่ได้ใช้เครื่องบินรุ่นใหม่นี้ เป็นเครื่องลำที่ 17 ที่เวียตเจ็ทได้รับมอบจากแอร์บัสในปีที่ผ่านมา

เครื่องบินลำใหม่นี้จะเริ่มให้บริการในเส้นทางภายในประเทศเวียดนามและระหว่างประเทศในเดือนมกราคมปี 2561 ซึ่ง เวียตเจ็ท ยังได้ประกาศอัพเกรดคำสั่งซื้อสำหรับเครื่องบิน A320neo จำนวน 42 ลำให้เป็นเครื่องบิน A321neo ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น ทำให้ เวียตเจ็ทมีเครื่องบินแอร์บัส A321neo รอการส่งมอบจำนวน 73 ลำ และแอร์บัส A321ceo รอการส่งมอบอีกจำนวน 11 ลำในอนาคต

“เรามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากที่สายการบินเวียตเจ็ทให้ความไว้วางใจในเครื่องบินของเรา” นายฟาบริซ เบรฌิเยร์ (Fabrice Brégier) ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการและประธานฝ่ายเครื่องบินพาณิชย์ของแอร์บัส กล่าว

“A321neo เหนือกว่าด้วยการเป็นส่วนผสมที่ยอดเยี่ยมของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพในต้นทุนการผลิตที่ต่ำสุดเทียบกับเครื่องบินระดับเดียวกัน เราเชื่อว่าเครื่องบินรุ่นนี้จะเป็นกำลังสำคัญในแผนขยายธุรกิจของเวียตเจ็ท ที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในตลาดที่มีการแข่งขันสูง แอร์บัสหวังที่จะเห็น A321neo ได้เป็นส่วนหนึ่งของสายการบินเวียตเจ็ทต่อไป”

“เครื่องบินตระกูล A320 มีส่วนสำคัญอย่างมากในการดำเนินงานของเวียตเจ็ทด้วยการช่วยเพิ่มอัตราความน่าเชื่อถือทางเทคนิคของสายการบินจนสูงถึง 99.6% ในปี 2560 ซึ่งเครื่องบินเหล่านี้ยังช่วยให้เราสามารถรักษาต้นทุนการดำเนินงานไว้ได้อีกด้วย” นางเหวียน ถิ เฟือง เถา, ประธานและซีอีโอของเวียตเจ็ทกล่าว
“การอัพเกรดคำสั่งซื้อเครื่องบิน A321neo ครั้งนี้เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของเวียตเจ็ทที่จะทำให้เวียตเจ็ทเป็นสายการบินที่ทันสมัย เราเชื่อว่าอัตราความน่าเชื่อถือทางเทคนิคและการดำเนินงานอื่น ๆ รวมถึงดัชนีความปลอดภัยของเราจะเพิ่มสูงยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อที่เราจะมอบความสะดวกสบายสูงสุด รวมถึงความสุขและความปลอดภัยในการบินให้แก่ผู้โดยสารของเรา”


ทั้งนี้ เครื่องบินในตระกูล A320 นับเป็นเครื่องบินโดยสารระยะสั้นแบบทางเดินเดี่ยวที่ขายดีที่สุดในโลก โดยมี 4 รุ่นได้แก่ A318, A319, A320, และ A321 มีจำนวนที่นั่งตั้งแต่ 100 ถึง 240 ที่นั่ง ด้วยยอดสั่งซื้อมากกว่า 5,300 ลำ จากลูกค้า 95 รายทั่วโลกนับตั้งแต่เปิดตัวในปี 2553 จึงทำให้เครื่องบินในตระกูล A320neo ได้ส่วนแบ่งตลาดถึง 60%