ชงเว้นค่าธรรมเนียม VISA ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ

VISA on Arrival

สมาคมโรงแรมไทยโอดโควิดทุบธุรกิจโรงแรมเปลี่ยนทุกมิติ วอนรัฐยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าชาวต่างชาติ ขยายวันพำนักเป็น 45 วันถึงสิ้นปี หวังดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยโดยเร็ว พร้อมเร่งเพิ่มเที่ยวบิน ปรับปรุงระบบขนส่ง อัดแคมเปญการตลาดช่วยรายย่อย

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย (THA) เปิดเผยว่า ช่วงการระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจโรงแรมประสบปัญหาอย่างหนัก แขกเข้าพักลดลง โรงแรมหลายแห่งต้องปรับตัวโดยการลดขนาดธุรกิจ ปิดกิจการชั่วคราว ไปจนถึงขายกิจการ แรงงานในอุตสาหกรรมออกไปจากระบบสูงราว 50% เรียกว่าโควิดทำให้ธุรกิจโรงแรมเปลี่ยนทุกมิติ

มาริสา สุโกศล หนุนภักดี

นางมาริสากล่าวว่า แม้รัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน แต่ยังพบปัญหาความเหลื่อมล้ำกันในอุตสาหกรรม กล่าวคือ เมื่อลดราคาโรงแรมลงมาในอัตราเท่ากัน ทำให้ผู้บริโภคส่วนหนึ่งหันไปจองโรงแรมขนาดใหญ่ ส่วนโรงแรม 2-3 ดาว อาจไม่ได้รับอัตราการจองห้องพักมากนัก

อีกประเด็นคือ ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ซึ่งสร้างต้นทุนให้กับโรงแรมเป็นอย่างมาก โรงแรมในพื้นที่ใจกลางเมืองบางแห่งอาจต้องเสียภาษีสูงถึง 5-8 ล้านบาท ทั้งที่จริงแล้วสถานะทางการเงินของโรงแรมยังไม่กลับมาเป็นปกติ บางแห่งยังไม่สามารถจ่ายเงินเดือนพนักงานเต็มอัตรา รวมถึงยังมีเงินกู้พร้อมดอกเบี้ยที่ยังรอการชำระ

ดังนั้น รัฐบาลต้องพยายามนำนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยให้ได้มากที่สุด โดยเสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าทั้งวีซ่าประเภทท่องเที่ยว (tourist visa) ค่าธรรมเนียม 1,000 บาท และ visa on arrival ค่าธรรมเนียม 2,000 บาท จนถึง 31 ธันวาคม 2565 รวมถึงขยายระยะเวลาพำนักของชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าประเภทท่องเที่ยว (tourist visa) และ visa on arrival เป็น 45 วันจนถึงสิ้นปี 2565

นอกจากนี้ การเพิ่มเที่ยวบินเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน โดยปัจจุบันนักท่องเที่ยวเริ่มเจอปัญหาค่าบัตรโดยสารเพิ่มขึ้น รวมถึงประเทศกาตาร์ยังจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ซึ่งอาจทำให้นักท่องเที่ยวไหลไปยังภูมิภาคดังกล่าวได้

ด้านนางสาววิภาวี กิตติเธียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สาธารณะ จำกัด กล่าวว่า ตนเองในฐานะผู้ให้บริการที่พักประเภทโฮสเทล ซึ่งเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มแบ็กแพ็กเกอร์ (backpacker) ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน โดยในช่วงของการระบาด ตนและทีมงานพยายามช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องในละแวกเดียวกัน อาทิ เป็นที่ปรึกษาแก่ร้านอาหารรายย่อยให้นำร้านค้าของตนไปอยู่แพลตฟอร์มดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม เมื่อสถานการณ์การระบาดยืดเยื้อ ประกอบกับธุรกิจร้านอาหารรายใหญ่ใช้ออกแคมเปญแรง ทำให้ประสบปัญหาอีกเช่นกัน ทั้งนี้ จากข้อมูลพบว่า เดิมก่อนการระบาดของโควิด-19 มีโรงแรมประเภทโฮสเทลราว 1,000 แห่ง แต่ปัจจุบันมีโฮสเทลกลับมาให้บริการราว 200 แห่งเท่านั้น

สำหรับมาตรการที่อยากให้รัฐบาลสนับสนุนนั้น นางสาววิภาวีกล่าวว่า ขอเสนอว่าภาครัฐหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาตรการสนับสนุนผู้ประกอบการรถขนส่งโดยสาร เช่น รถรับส่งสนามบินเนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มแบ็กแพ็กพึ่งพาขนส่งมวลชนเป็นอย่างมาก

ดร.นิภาวรรณ ธิราวัฒน์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัยและการบริการวิชาการ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะออกมาตรการช่วยเหลือโดยการเลื่อนการเก็บภาษีที่ดินออกไป 3 เดือน แต่เป็นการช่วยเหลือเพียงระยะสั้น เนื่องจากธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 มานานมาก

จึงขอเสนอให้ภาครัฐพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐาน ระบบสาธารณูปโภค พร้อมช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยจัดกิจกรรมทางการตลาด พร้อมนำข้อเสนอของภาคเอกชนไปพิจารณา รวมถึงช่วยผลักดันภาคท่องเที่ยวสู่ระบบดิจิทัล