พิพัฒน์ จ่อชง ศบค. เว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า 8 ก.ค.นี้

นักท่องเที่ยวยืนคุยโทรศัพท์ในสนามบิน
Photo by Tiziana FABI / AFP

“พิพัฒน์” เตรียมถก กต. หารือยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า-ขยายระยะเวลาพำนักนักท่องเที่ยวต่างชาติ หากได้ข้อสรุป จ่อชงเข้า ศบค. เร็วสุด 8 ก.ค.นี้ พร้อมเสนอประวิตรของบสนับสนุนท่องเที่ยวเชิงกีฬา

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สมาคมท่องเที่ยวและภาคเอกชนเสนอให้ภาครัฐ ยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าของวีซ่าประเภทท่องเที่ยว และ Visa on Arrival รวมถึงเสนอขยายระยะเวลาพำนักเป็น 45 วัน ทั้งวีซ่าประเภทท่องเที่ยว, Visa on Arrival และขยายเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวที่ได้รับการยกเว้นตรวจลงตรา (ผ.30) โดยปรับเป็น 45 วัน จนถึง 31 ธันวาคม 2565 เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าสู่ประเทศไทยนั้น

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯเตรียมประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศเพื่อหารือในข้อเสนอดังกล่าว และหากได้ข้อสรุป กระทรวงฯจะนำเสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพื่อพิจารณาในประเด็นดังกล่าวต่อไป

“ถ้าได้ข้อสรุป กระทรวงฯ เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค. 8 กรกฎาคมนี้ แต่หากไม่ทันก็ต้องเลื่อนการเสนอเข้าที่ประชุม ศบค. ออกไปเป็นครั้งต่อ ๆ ไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

ส่วนกรณีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอของบประมาณหลักร้อยล้านบาท เพื่อนำมาจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาด ออกกิจกรรมทางการตลาดร่วมกับสายการบิน มุ่งเป้ากระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยว และสนับสนุนให้สายการบินเปิดเที่ยวบินเพิ่มเติม

นายพิพัฒน์กล่าวว่า หากมีการนำเสนอแผนการดังกล่าวและได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบศ. รวมถึงได้รับอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว เชื่อว่างบประมาณดังกล่าวน่าจะส่งเสริมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ให้มีจำนวนถึง 10 ล้านคน

นอกจากนี้ ยังเตรียมหารือกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport Tourism) เปรียบเสมือนเป็น “บูสเตอร์ ช็อต” ของการท่องเที่ยวไทยอีกทางหนึ่ง