สำรวจอารยธรรม 3 จังหวัด แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ-วัฒนธรรม

แหล่งท่องเที่ยวสงขลา

“สงขลา” จังหวัดท่องเที่ยวที่มีเสน่ห์ มีกลิ่นอายความรุ่งเรืองในอดีตของการเป็นเมืองท่าสำคัญที่มีการค้าขายกับต่างประเทศ มีผู้คนต่างเชื้อชาติ ศาสนา เข้ามาตั้งถิ่นฐานร่วมกับคนในท้องถิ่น จนเกิดวัฒนธรรมที่หลากหลาย

ความร่ำรวยด้านทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมในอดีตส่งต่อมาถึงปัจจุบันผ่านวิถีชีวิตของผู้คนที่หาเลี้ยงชีวิตกับสายน้ำใน “ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา” ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัวและยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมา

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้ลงพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศและวัฒนธรรมนำทีมโดย “นาวาอากาศเอกอธิคุณ คงมี” ผู้อำนวยการ อพท. เพื่อร่วมสำรวจศักยภาพและความพร้อมของพื้นที่หลังจากได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายท่องเที่ยวแห่งชาติ (ท.ท.ช.) ให้เป็นพื้นที่พิเศษฯ ในปี 2565

โดยเริ่มตั้งแต่เดินชมเมืองเก่าสงขลา ศูนย์กลางของการกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมโยงไปยังพื้นที่เป้าหมาย และชุมชนอื่น ๆ ตามแผนยุทธศาสตร์ โดยจุดแรกเริ่มกันที่ “ศาลหลักเมืองสงขลา” ศูนย์รวมใจของชาวสงขลาที่มีอายุกว่า 200 ปี

จากนั้นเดินสัมผัสสตรีตอาร์ตซึมซับบรรยากาศความเป็นเมืองเก่า เรียนรู้วัฒนธรรม วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในชุมชนผ่านภาพวาดที่ปรากฏอยู่ตามอาคารต่าง ๆ บนถนน 3 สาย คือ ถนนนครนอก ถนนนครใน และถนนนางงาม

ชมบ้านนครใน บ้านโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่สร้างโดยสถาปัตยกรรมแบบจีนดั้งเดิม และอาคารสีขาวสร้างใหม่สไตล์ยูโรเปียนที่ถูกแปลงสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ที่บอกเล่าเรื่องราวความเจริญรุ่งเรืองในอดีต

โรงสีแดง (หับ โห้ หิ้น) โรงสีข้าวเก่าแก่ที่มีอายุร่วม 100 ปี เป็นแหล่งที่ถูกยึดเป็นคลังเก็บเวชภัณฑ์และศูนย์บัญชาการตลอดช่วงสงครามมหาเอเชียบูรพา (ปี 2481-2488) ซึ่งหลังสงคราม โรงสีได้ถูกปรับปรุงให้เป็นท่าเทียบเรือระหว่างสงขลาและระโนด

ป้อมหมายเลข 9 หรือป้อมโบราณ เมืองสิงขระ โบราณสถานสำคัญในสมัยกรุงศรีอยุธยา เป็น 1 ใน 13 ป้อมที่ตั้งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญกระจายไปทั่วเมืองสงขลา

หลังจากนั้น คณะได้เดินทางไปองค์การบริหารส่วนตำบลคลองรี (อ.สทิงพระ) เพื่อขึ้นเรือชมเกาะ พื้นที่วัฒนธรรมราบลุ่มน้ำสงขลา ประกอบด้วย

1.เกาะคำเหลียง แหล่งท่องเที่ยวใหม่เชิงธรรมชาติ

2.หมู่เกาะสี่เกาะห้า (เขตพัทลุง) หรือเรียกว่า เกาะรังนก แหล่งรังนกคุณภาพที่ได้รับการกล่าวขานในระดับโลก

3.เกาะกระ พื้นที่อุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรม ปัจจุบันมีบริษัทเอกชนเข้ามาลงทุนสร้างพระพุทธรูป หลวงปู่ทวด เจ้าแม่กวนอิม สระน้ำกระจก สะพาน 12 นักษัตร ฯลฯ และ 4.เที่ยวชุมชน “ชมดาว ลานยอ” ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เหมาะกับผู้ชื่นชอบธรรมชาติและสายแคมปิ้ง และเป็นแหล่งธนาคารสัตว์น้ำ