“ฟิลิปปินส์แอร์”เพิ่มฝูงบิน รุกหนักเส้นทางระยะไกล

“ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส” สยายปีกขยายฝูงบินปีนี้เพิ่มอีก 15 ลำเสริมแกร่งเส้นทางบินระยะไกล ประกาศบุกตลาดเส้นทางสู่อเมริกาเหนือ พร้อมวาดเป้ายกระดับขึ้นเป็นสายการบิน 5 ดาวภายในปี”63

นางสาวดีน่า เมย์ ฟลอเรส รองประธานด้านบริหารรายได้ สายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์สมีแผนขยายฝูงบินสำหรับปีนี้อีก 15 ลำ จากที่มีอยู่แล้ว 88 ลำในปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในรุ่นเครื่องบินที่นำมาประจำการเพิ่มคือ แอร์บัส เอ350 จำนวน 5 ลำ เป็นเครื่องบินลำตัวกว้าง สำหรับรองรับการขยายเส้นทางระยะไกลสู่ภูมิภาคอเมริกาเหนือ

โดยจะเป็นสายการบินรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เปิดเส้นทางบินตรงสู่นิวยอร์ก เมืองใหญ่ในฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกา ด้วยการใช้กรุงมะนิลาเป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ)

ระยะเวลาเดินทางอยู่ที่ประมาณ 16 ชั่วโมง ส่วนเส้นทางสู่เมืองฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกาซึ่งใกล้กว่าและใช้เวลาบินราว 12 ชั่วโมงนั้นปัจจุบันมีเส้นทางไปซานฟรานซิสโก, ลอสแองเจลิส และฮอนโนลูลู ในฮาวาย มลรัฐหนึ่งของสหรัฐ นอกจากนี้ ยังมี 2 เมืองในประเทศแคนาดา คือ โตรอนโต และแวนคูเวอร์

สำหรับการขยายตลาดเส้นทางบินระยะใกล้นั้น ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์สจะนำเครื่องบินรุ่นใหม่ แอร์บัส เอ321นีโอ ทยอยเข้ามาทดแทนฝูงบินเดิมอย่าง แอร์บัส เอ321 และ เอ320 โดยจะทยอยเข้ามาก่อนในปี 2561 จำนวน 6 ลำ

สำหรับเส้นทางบินที่เปิดให้บริการเชื่อมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปัจจุบันมีเส้นทางจากฮับบินมะนิลาไปยังกรุงเทพฯ, สิงคโปร์, โฮจิมินห์, กัวลาลัมเปอร์, จาการ์ตา และเดนปาซาร์ (บาหลี)

ส่วนการใช้ฮับบินที่เซบู เมืองใหญ่อันดับ 2 ของฟิลิปปินส์ ซึ่งมีจุดเด่นการเป็นเมืองเศรษฐกิจสำคัญและยังมีแหล่งท่องเที่ยวหาดทรายชายทะเลน่าสนใจ เส้นทางใหม่ที่เพิ่งเปิดให้บริการไปคือ กรุงเทพฯ-เซบู ให้บริการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ321 ขนาด 199 ที่นั่ง นอกจากกรุงเทพฯที่เป็นจุดหมายล่าสุดแล้ว ยังมีเส้นทางเซบู-สิงคโปร์ด้วย

อีกหนึ่งตลาดเป้าหมายของฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส คือการขยายเส้นทางไปยังแถบเอเชียเหนือ ได้แก่ โตเกียว, โอซาก้า และนาโกย่า ในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโซล ในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นจุดหมายที่เตรียมเพิ่มการโปรโมตมากขึ้น เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใช้บริการเส้นทางบินเชื่อมต่อไปยังจุดหมายยอดนิยมเหล่านี้ในแถบเอเชียเหนือ

ฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ส นับเป็นสายการบินแห่งแรกของเอเชีย มีอายุกว่า 77 ปี โดยได้วางวิสัยทัศน์เพื่อก้าวขึ้นเป็นสายการบินระดับ 5 ดาวภายในปี 2563 โดยระหว่างนี้ได้เริ่มพัฒนาและปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ผู้โดยสาร เช่น ปรับปรุงให้ที่นั่งในเที่ยวบินระยะใกล้ มีจอภาพสำหรับรับชมความบันเทิง เพิ่มระยะพื้นที่วางขาระหว่างเบาะโดยสารเพิ่มขึ้น และให้บริการเต็มรูปแบบด้วยอาหารร้อนภายในเที่ยวบินทั้งหมด เป็นต้น

“แผนพัฒนาโปรดักต์และบริการเหล่านี้ เราจะทำควบคู่ไปกับแผนขยายเส้นทางบินจากฮับบินของเราไปยังภูมิภาคอเมริกาเหนือ และครอบคลุมเอเชีย ด้วยการเพิ่มเครื่องบินใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าในการเดินทางเชื่อมต่อ” นางสาวดีน่ากล่าว