นกแอร์ไถลออกนอกรันเวย์ ผู้โดยสารเผยเหตุการณ์

ภาพจาก มติชน

ผู้โดยสารเปิดใจ เหตุนกแอร์ไถลหลุดรันเวย์ เล่านาทีออกจากเครื่อง ติดอยู่ในเครื่องเป็นชั่วโมง หายใจไม่ออก รถบัสมาช้า 

วันที่ 31 กรกฎาคม 2565 กรณี เที่ยวบินที่ DD108 เส้นทางดอนเมือง-เชียงราย สายการบินนกแอร์  ออกเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยขณะที่นักบินกำลังนำเครื่องบินลงจอดที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย มีฝนตกหนัก ทำให้เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์

นักบินสามารถจอดเครื่องได้อย่างปลอดภัย และนำผู้โดยสารพร้อมลูกเรือทั้งหมดลงจากเครื่องเข้าไปยังอาคารผู้โดยสาร โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ตามแถลงการณ์จากนกแอร์

ด้านผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ที่ไถลออกรันเวย์ ที่สนามบินแม่ฟ้าหลวงเชียงราย โพสต์เฟซบุ๊ก เล่าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ออกจากเครื่องได้แล้วทุกคน โดยไม่มีใครบาดเจ็บอะไร ถ้าคนบนเครื่องไม่บ่นว่าหายใจไม่ออก ก็ไม่รู้จะได้ออกมาเมื่อไหร่

ทั้งนี้เจ้าตัวเผยว่า ทางผู้โดยสารได้ร้องขอหัวหน้าแอร์โฮสเตส ขอออกไปรอข้างนอก เพราะหายใจไม่ออก แต่ทางเจ้าหน้าที่ย้ำว่าเป็นกฎของการท่าห้ามไปยืนบนรันเวย์ แถมตอนนี้ฝนตก กลัวจะเปียกกัน อย่างไรก็ดีทุกคนยืนยันว่าไม่กลัวเปียก แต่หายใจไม่ออก เพราะติดมาชั่วโมงหนึ่งแล้ว คนได้ออกไม่ถึง 20 คน

เบื้องต้นเจ้าตัวแจ้งว่า การจัดการแย่และช้ามาก ทางออกมีทางเดียว คนในเครื่องถึง 163 คน แม้เจ้าหน้าที่จะแจ้งว่ามีรถบัสมารอรับ แต่ผ่านไปชั่วโมง ก็ยังดำเนินการช้า จึงใช้สไลด์ให้คนไถลออกมา

“นี่ออกมาจะถึงอาคารแล้วรถบัสเพิ่งไป ถ้าไฟไหม้เครื่องนี่คงไม่รอดละ เรารู้นะว่าเป็นอุบัติเหตุใครก็ไม่คาดคิด แต่แผนการจัดการอพยพผู้โดยสารแย่มาก ช้ามากกกกกกกกกก”

ที่มา: Warangkhana Wongchai