โซเชียลญี่ปุ่น เรียกร้องคนโตเกียวและอีก 6 จังหวัด หยุดเดินทาง

บรรยากาศในกรุงโตเกียว
Photographer: Kiyoshi Ota/Bloomberg via Getty Images

เว็บไซต์รอยเตอร์ รายงานว่า ไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ญี่ปุ่นจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและอีก 6 จังหวัด เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในโลกโซเชียลของญี่ปุ่นเต็มไปด้วยกระแสเรื่องการเดินทางออกจากโตเกียว จนเกิดแฮชแท็ก #EscapefromTokyo

แม้ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในโตเกียวจะยังไม่รุนแรงมาก เมื่อเทียบกับเมืองใหญ่ในประเทศอื่นๆ เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในโตเกียว ยังค่อนข้างคงที่ อยู่ที่กว่า 1,000 ราย หรือประมาณ 1 ใน 4 ของยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศ

แต่การที่ยอดผู้ติดเชื้อในเมืองอื่นๆ ของญี่ปุ่น ยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม พร้อมขอให้ประชาชนอยู่บ้านและให้ปิดสถานประกอบการต่างๆ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมืองคารุอิซาวะ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงวันหยุด เริ่มมีรถยนต์จากโตเกียวไปเยือนมากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงวันหยุด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้ว่าการกรุงโตเกียวขอให้ทุกคนอยู่ในบ้าน

ด้านเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเตือนเรื่องการออกนอกบ้านว่า อาจทำให้เกิดภาระต่อระบบการแพทย์ท้องถิ่น

“โนบุฮิโกะ โอกาเบะ” ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเชื้อโควิด-19 เผยว่า การออกนอกบ้านทำให้เชื้อไวรัสแพร่กระจายไปทุกที่ ผมขอให้ทุกคนอดทนต่อความไม่สะดวกต่างๆ และไม่ควรรีบออกนอกบ้าน

ก่อนหน้านี้ จังหวัดอิวาเตะได้ขอให้ผู้ที่เดินทางมาจากโตเกียวและอีก 2 จังหวัดที่อยู่รอบโตเกียว กักตัวเองเป็นเวลา 2 สัปดาห์

แฮชแท็ก Escape from Tokyo กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์ทวิตเตอร์ของญี่ปุ่น เมื่อช่วงเช้าวันอังคาร โดยชาวทวิตเตอร์ต่างพากันเรียกร้องไม่ให้ชาวโตเกียวและอีก 6 จังหวัด เดินทางไปที่ไหน

“ฮายาโตะ” จากจังหวัดยามานาชิ ทวิตแสดงความเห็นว่า ตนเข้าใจความรู้สึกของชาวโตเกียวและอีก 6 จังหวัด แต่ได้โปรดหักห้ามใจตัวเอง เพราะการกระทำของพวกคุณอาจเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก บางทีอาจถึงหลักหลายร้อยคน

ขณะที่คนอื่นๆ ในทวิตเตอร์เตือนว่า สถานการณ์เช่นนี้เปราะบางอย่างยิ่งในจังหวัดตามชนบท ซึ่งเต็มไปด้วยประชากรสูงอายุ บางคนบอกว่าในเมืองเล็กๆ บางแห่ง ครอบครัวที่ถูกมองว่าแพร่เชื้ออาจถูกข่มเหงรังแกได้

บางความเห็นบอกว่า โรงพยาบาล แพทย์และพยาบาล เป็นทรัพยากรที่มีค่าสำหรับหลายเมือง

ส่วนอีกความเห็นเขียนว่า แม้ว่าผู้คนจะมีเสรีภาพในการใช้ชีวิต แต่ในเวลานี้พวกเราต้องร่วมมือร่วมใจกัน