ศบค. สั่งเฝ้าระวังสูงสุด 29 คลัสเตอร์ กทม. 23 จังหวัดยอดติดเชื้อเป็น 0

ฉีดวัคซีน กทม.
เครดิตภาพ : กทม.

ศบค.ปลื้ม 23 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่  ชี้ “กทม.” ยังน่าห่วงเส้นกราฟยังทะแยงขึ้น ตรวจพบอัตราการติดเชื้อเกือบ 7%  ระบุ 19 เขต 29 คลัสเตอร์ยังต้องคุมเข้ม “แคมป์คนงานหลักสี่” หนักสุด เผยบางเขตเริ่มควบคุมได้

วันที่ 18 พ.ค. 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  เปิดเผยว่า วันนี้มี 23 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อเป็น 0 ราย คือไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ ได้แก่ จ.ขอนแก่น อุบลราชธานี พิษณุโลก ลำพูน ลำปาง อ่างทอง นครพนม เพชรบูรณ์ ตราด น่าน กาฬสินธุ์ ชุมพร พะเยา เลย แพร่ อุตรดิตถ์ ชัยนาท หนองคาย พังงา อำนาจเจริญ หนองบัวลำภู บึงกาฬ และสตูล

“กราบขอบพระคุณพี่น้องประชาชน ใน 2 3 จังหวัดนี้เป็นอย่างสูงที่ช่วยกันกับผู้ว่าราชการจังหวัด และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดที่ทำงานกันอย่างเข้มแข็ง” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

สำหรับภาพรวมการแก้ไขของศูนย์แก้ไขโควิด-19 กทม.และปริมณฑล พบว่า พื้นที่กทม.ยังมีผู้ป่วยรายใหม่สูงสุด 873 ราย และส่วนใหญ่อยูที่แคมป์ก่อสร้างเขตหลักสี่ ซึ่งวันนี้มีการเข้าไปตรวจเพิ่มอีก 1,667 ราย พบติดเชื้อ 1,107 ราย คิดเป็น 66.41% และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ยังต้องติดตามตัวอีกจำนวน 586 คน

ส่วนข้อมูลการแก้ไขปัญหาโควิด-19 ของพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล วันนี้มีตัวเลขที่เพิ่มขึ้นของกรุงเทพและปริมณฑล 873 ราย กราฟของกรุงเทพฯยังเป็นแนวทะแยงขึ้นอยู่ มีผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 28,658 รายแล้ว นอกจากนี้ส่วนหนึ่งมีการไปค้นหาเชิงรุกในชุมชนกันอย่างเข้มข้น จากการลงพื้นที่พบว่ามีอัตราการติดเชื้อถึง 6.98%

“กลุ่มที่เข้าไปดูเยอะคือแคมป์หลักสี่ จะเห็นเส้นกราฟทะแยงขึ้น คลองถมเซ็นเตอร์ ก็ยังมีทะแยงขึ้น รวมถึงตลาดห้วยขวาง แต่ส่วนของแฟลตดินแดงกับตลาดพลอยบางรัก เส้นกราฟเริ่มจะนิ่งๆ แล้ว มีอัตราการเพิ่มแบบคงที่”

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ส่วนจำนวนเขตที่ยังต้องเฝ้าระวังอยู่ที่ 19 เขตหลัก ได้แก่เขตดินแดง วัฒนา คลองเตย หลักสี่ ดินแดง ลาดพร้าว และมีทั้งหมด 29 คลัสเตอร์ และมี 22 คลัสเตอร์ที่ยังแอคทีฟอยู่

สำหรับกลุ่มคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังสูงสุด  มี 16 คลัสเตอร์ ได้แก่ เขตดินแดง มี 2 คลัสเตอร์ คือตลาดห้วยขวาง แฟลตดินแดง เขตราชเทวี มี 3 คลัสเตอร์ คือประตูน้ำ ชุมชนริมคลองสามเสน แฟลตรถไฟมักกะสัน เขตหลักสี่ แคมป์ก่อสร้าง เขตดุสิต สี่แยกมหานาค สะพานขาว ตลาดผลไม้ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองถมเซ็นเตอร์ เสือป่า วงเวียน 22 ก.ค. วรจักร โบ๊เบ๊

เขตคลองเตย ได้แก่ ที่พักคนงานก่อสร้าง ชุมชนแออัดคลองเตย เขตบางรัก สีลม เขตสาทร ชาวกินี เขตพระนคร ปากคลองตลาด เขตประเวศ ตลาดบุญเรือง เขตบางกอกน้อย ตลาดศาลาน้ำร้อน เขตห้วยขวาง ชุมชนโรงปูน

นอกจากนี้ยังมีเขตและคลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวัง เช่น เขตวัฒนา แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง เขตสวนหลวง ร้านเฟอร์นิเจอร์ จตุจักร กรมราชทัณฑ์ บางเขต ตลาดยิ่งเจริญ ที่เพิ่งพบใหม่

“ที่ต้องเอ่ยชื่อ เพื่อสื่อสารกันใน 3 ส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน ผู้อยู่ในคลัสเตอร์ต่างๆเพื่อช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งยังจะต้องเข้าไปตรวจกันอีก 2,000-3,000 คน ก็ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนี่อยู่ในพื้นที่ต่างๆเหล่านี้ด้วย เพื่อจะได้ช่วยกัน ” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า

ส่วนพื้นที่ที่พอจะควบคุมได้แล้ว เช่น เขตทวีวัฒนา เขตปทุมวัน ชุมชนบ่อนไก่ เขตสาทร บริษัทขายตรงตึกเอ็มไพร์ เขตป้องปราบฯ ชุมชนวัดโสมนัส เขตสัมพันธวงศ์ สำเพ็ง เขตจตุจักร บริษัทรถทัวร์ เขตลาดพร้าว บริษัประกันแถวลาดปลาเค้า เป็นต้น (ตามตาราง-สีเขียวอ่อน)

ส่วนความคืบหน้าของโรงพยาบาลบุษราคัมที่เมืองทองธานี ล่าสุดมียอดผู้ป่วยนอนเตียงอยู่ 267 รายแล้ว