คลัง ชี้ “คนละครึ่ง เฟส 3” สแกนจ่ายฟู้ดดีลิเวอรี่ ได้ ต.ค. นี้ 

คนละครึ่ง

คลัง เร่งปรับระบบ “คนละครึ่ง เฟส3” สแกนจ่ายผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดดิลิเวอรี่ได้ ต.ค. นี้ ทันรับเงิน 1,500 บาท รอบ 2 แน่นอน ส่วนกรณีฟื้น “ช้อปดีมีคืน” ต้องรอสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า กรณีศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาปรัปปรุงมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายนั้น ในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้เร่งดำเนินการปรับปรุงระบบ และเชื่อมต่อระบบของธนาคารกรุงไทย กระทรวงการคลัง และของแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้จ่ายผู้ที่ได้รับสิทธิ์โครงการคนละครึ่ง สามารถใช้จ่ายผ่านแพลตฟอร์มฟู้ดดีลิเวอรี่ได้ อย่างถูกต้อง โดยคาดว่าจะดำเนินการเชื่อมระบบ และพร้อมใช้งานได้ในเดือนต.ค.2564นี้ ซึ่งจะมีการโอนเงินคนละครึ่งรอบ 2 อีก 1,500 บาทเข้าแอปพลิเคชั่นกระเป๋าตัง เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้จ่ายได้ถึงสิ้นปี2564 

“กระทรวงการคลัง เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งอย่างสะดวกสบาย แต่การปรับปรุงระบบใช้เวลาดำเนินการ เพราะต้องวางระบบตรวจสอบให้รัดกุม มิให้เกิดการทุจริตได้ ซึ่งตรวจสอบการใช้จ่ายได้ด้วยว่ามีการใช้จ่าย เพื่อซื้อสินค้าช่วยร้านค้าจริงๆ ด้วย”

ส่วนกรณีที่จะให้นำโครงการช้อปดีมีคืน กลับมาใช้แล้วเพิ่มวงเงินด้วยนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดของมติศบศ.อย่างเป็นทางการ หากนำกลับมาใช้จริง กระทรวงการการคลัง ก็มีความพร้อม แต่ ต้องพิจารณาช่วงเวลาที่เหมาะสมด้วยว่าจะนำมาใช้เมื่อใด ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเป็นการเตรียมความพร้อมไว้รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดคลี่คลายลง 

สำหรับโครงการคนละครึ่งนั้น นับตั้งแต่วันที่ 1-22 ก.ค.ที่ผ่านมา มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจแล้ว 38,500 ล้านบาท จากผู้ได้รับสิทธิ์คนละครึ่ง 27 ล้านราย ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนคนละครึ่งแล้ว 29.77 ล้านราย เหลืออีก 1.23 ล้านราย ก็จะครบ 31 ล้านราย  ส่วนโครงการยิ่งใช้ย่ิงได้ ก็ได้ปรับปรุงเงื่อนไขการใช้จ่ายแล้ว จากเดิมวันละ 5,000 บาท เป็นวัน 10,000 บาท เชื่อว่าจะช่วยการจับจ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการโครงการมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้น จนถึงวันที่ 22 ก.ค. 64 มีเงินหมุนเวียนจากโครงการย่ิงใช้ย่ิงได้แล้ว 544 ล้านบาท จากยอดผู้ได้รับสิทธิ์ 480,000 คน