TCEB ผนึกกำลัง TIEFA และ เมืองเพชรบุรี รวมพลังกูรูทั่วประเทศ จัดเทศกาลสัมมนาออนไลน์

TCEB ผนึกกำลัง TIEFA และ เมืองเพชรบุรี รวมพลังกูรูทั่วประเทศ จัดเทศกาลสัมมนาออนไลน์ “ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก”

TCEB จับมือ TIEFA และ เมืองเพชรบุรี จัดงาน “ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก” เทศกาลสัมมนาออนไลน์ครั้งสำคัญของจังหวัดเพชรบุรี ที่ระดมเหล่ากูรู นักคิด นักการตลาด ชื่อดัง มาร่วมต่อยอดเกลือไทย สร้างมูลค่าเพิ่มสู่อุตสาหกรรมเกลือรูปแบบใหม่ ผ่าน Festival Economy ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายนนี้ ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานฟรี !

นางนิชาภา ยศวีร์ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สายงานธุรกิจ กล่าวว่า สำนักส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์กรมหาชน) หรือ สสปน. ร่วมกับ สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) และจังหวัดเพชรบุรี จัดงานเทศกาลสัมมนา“ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก : Diamond of the SALT Festival 2021” ในรูปแบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 15-17 กันยายน 2564 โดยการจัดงานนี้ ถือเป็นโครงการนำร่องของพื้นที่ Thailand Riviera ในการใช้งานเทศกาลเป็นเครื่องมือ “เชื่อมโยง” ทุกมิติของต้นทุนจากเมืองสู่การบูรณาการ เพื่อสร้างความยั่งยืนของงานเทศกาลโดยมีเป้าหมายที่ 1 เมือง 1 สิทธิบัตรงานเทศกาล เพื่อขับเคลื่อนเมืองสู่ระบบเศรษฐกิจใหม่

“จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดแรกที่ สสปน. ให้การสนับสนุนและมอบหมายให้ สมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย (TIEFA) ในการลงพื้นที่ ซึ่งจากการศึกษาพบว่า เพชรบุรีเป็นจังหวัดเก่าแก่ ที่มีความเป็นเอกลักษณ์ มีมรดกด้านศิลปะ อาชีพและของดีอีกหลายสิ่งที่ยังไม่ได้ถูกนำออกมาแสดงต่อสาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกลือเมืองเพชรบุรี มรดกพื้นถิ่นที่สามารถนำมา “ต่อยอด” สู่การปั้นเมืองเทศกาลได้ในหลากหลายมิติ โดยการจัดงานในครั้งนี้ ได้มีการนำเทคโนโลยีออนไลน์เข้ามามีบทบาทในการสื่อสารและสร้างสรรค์ เพื่อสร้างการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้เดินหน้าต่อได้แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด
ซึ่งความรู้ความสามารถของวิทยากรที่ให้เกียรติมาร่วมงาน จะถูกขยายผลบน Platform Online อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างเมืองเทศกาล พร้อมขับเคลื่อนเกลือเมืองเพชรบุรี สู่เมืองเกลือระดับโลก ได้อย่างเต็มภาคภูมิ”

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลสัมมนา “ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก : Diamond of the SALT Festival 2021” เป็นการตกผลึกทางความคิดจากมรดกอันเป็นภูมิปัญญาของจังหวัดเพชรบุรี ผ่านหน่วยงานและคณะกรรมการหลากหลายภาคส่วน ที่ร่วมกันระดมความคิดสร้างสรรค์และออกแบบโดยกระบวนการ Festival Design ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของการจัดงานเทศกาลผ่าน Platform Online โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดมุมมองใหม่ของเมืองเพชรบุรี ผ่านมิติของการบูรณาการความรู้และคุณค่าของเกลือ เป็นการต่อยอดมรดกพื้นถิ่น สู่การปั้นเมืองเทศกาล และเชื่อมโยงทุกส่วนเข้าด้วยกันโดยใช้งานเทศกาลเป็นเครื่องมือ ซึ่งจะเป็นการสร้างรากฐานงานเทศกาลของจังหวัดเพชรบุรีในระยะยาวต่อไป

นายบุญเพิ่ม อินทนปสาธน์ นายกสมาคมการค้าส่งเสริมการจัดมหกรรมและเทศกาลนานาชาติไทย กล่าวเสริมว่า ประเทศไทยมีปริมาณการส่งออกเกลือมากเป็นอันดับ 16 ของโลก และเป็นอันดับที่ 3 ของเอเชีย โดยจังหวัดเพชรบุรีเป็นแหล่งผลิตเกลือสมุทรอันดับหนึ่งของประเทศไทย และมีชื่อเสียงมาช้านาน ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับให้กับอุตสาหกรรมเกลือของประเทศไทย TIEFA จึงได้เลือกจังหวัดเพชรบุรี เป็นจังหวัดนำร่องในการนำ Festival Economy มาขับเคลื่อนและต่อยอดเศรษฐกิจให้กับจังหวัด ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ “เกลือ” ผ่านการจัดงานเทศกาลสัมมนา “ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก : Diamond of the SALT Festival 2021” ในรูปแบบออนไลน์ เพื่อสร้างองค์ความรู้และสร้างการมีส่วนร่วมให้กับคนในพื้นที่ ผ่าน 20 กรณีศึกษาจาก กูรู นักคิด นักการตลาด ทั่วฟ้าเมืองไทย เพื่อร่วมกันผลักดันให้จังหวัดเพชรบุรี เป็นจุดเริ่มในการสร้างสรรค์เมืองต้นแบบของงานเทศกาลได้อย่างยั่งยืน

สำหรับ เทศกาลสัมมนาออนไลน์ “ปั้นเกลือเมืองเพชร สู่เมืองเกลือระดับโลก : Diamond of the SALT Festival 2021” มีกำหนดจัดงานวันที่ 15-17 กันยายน 2564 เวลา 09.00-12.00 น. โดยในวันที่
15 กันยายน พบการเสวนาในหัวข้อ “ต่อ-ยอดเกลือไทยอย่างไร ไปไกลระดับโลก” วันที่ 16 กันยายน การเสวนาในหัวข้อ “ปั้น-มูลค่าเพิ่มด้วยอุตสาหกรรมระดับท็อปของเมืองไทย” และวันที่ 17 กันยายน
การเสวนาหัวข้อ “เชื่อม-โยงตำนานเกลือผ่าน ศิลปะ วัฒนธรรม กีฬา สร้างรายได้เชิงเศรษฐกิจท่องเที่ยวขั้นเทพ” โดยการจัดงานทั้ง 3 วัน ได้รวบรวมวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมากถึง 14 ท่าน อาทิ นักสร้างแบรนด์, นักเศรษฐศาสตร์, นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญ, นักวางแผนปั้นเมืองเพชรสู่ UNESCO, ชุมชนเกลือและวัฒนธรรมเมืองเพชร, เจ้าของผลิตภัณฑ์ระดับโลก, เชฟชื่อดังระดับประเทศ, นักจัดงานวิ่งระดับโลก ฯลฯ ที่จะมาร่วมระดมความคิดเพื่อวางแนวทางเชื่อมโยงสินทรัพย์และรากเหง้าบนนาเกลือ สู่การสร้างมูลค่าให้มั่งคั่งและยั่งยืน รวมถึงผลพลอยได้ในการสร้าง Festival Economy ในอนาคต

ผู้ที่สนใจเข้าชมงานสามารถสแกน QR Code เพื่อเข้าสู่ระบบการลงทะเบียน ระบบจะส่งลิงค์การเข้าร่วมงานทางอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้ ติดตามข้อมูลการจัดงานและสามารถรับชมได้ทาง Facebook Fanpage : Diamond of the salt festival