เข้าป่า! หนีอากาศร้อน ทำใจร่มๆ ชมผีเสื้อกระพือปีก “แก่งกระจาน” (ชมคลิป)

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามองหาที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ แบบที่ไปนอนพักค้างสักคืน พอได้สูดกลิ่นอายธรรมชาติแล้วเดินทางกลับแบบสบายๆ ไม่เหน็ดเหนื่อย หมุดหมายที่เลือกครั้งนี้ จึงอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ แค่ร้อยกว่ากิโลเมตร นั่นคือ “อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” จังหวัดเพชรบุรี เราเลือกจอดรถยนต์ส่วนตัวไว้ที่ทำการอุทยานฯ และเลือกใช้บริการรถเช่าของคนในพื้นที่ พาขึ้นไปพักค้างกางเต็นท์ที่ “พะเนินทุ่ง” สักคืน

บริเวณจุดชมวิวพะเนินทุ่ง จุดนี้บอกได้เลยว่าเหมาะแก่การใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจนั่งชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า และต้องกลับมาอีกครั้งในยามเช้า เพื่อทักทาย “สายหมอก” แต่เสียดายว่าครานี้สภาพอากาศไม่เป็นใจ เราอดเห็นหมอกหนาตาอย่างที่ตั้งใจ แต่ดีที่นี้ยังมีอีกหลายจุดน่าสนใจ อย่างเช่น ใครชอบเดินป่าระยะสั้นก็มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เดินเล่นได้เพลินๆ พอให้เหงื่อซึม

แต่จุดที่เราอยากนำเสนอมากๆ สำหรับการเดินทางครั้งก็คือ การไปชมฝูงผีเสื้อที่ “บ้านกร่าง” จุดพักค้างกางเต็นท์อีกหนึ่งจุด ซึ่งอยู่ระหว่างทางขึ้นพะเนินทุ่งนั่นเอง

บริเวณนี้ฝูงผีเสื้อจะหนาตามากๆ รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ข้อมูลระบุในพื้นที่อุทยานฯ แห่งนี้ สำรวจพบว่ามีผีเสื้อถึง 284 ชนิด 5 วงศ์ 142 สกุล

สีสันละลานตา ใครสนใจถ่ายภาพก็ดูเป็นมิตร ไม่ตื่นคนมากนัก แต่ก็ต้องระวังอย่าเผลอเหยียบ หรือเด็กๆ บางรายซุกซนแอบจับมาเล่น

ชมคลิป