ผู้ถือหุ้น “QTC” ไฟเขียวเทคโอเวอร์โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR 1 ขายหุ้น PP กลุ่มล็อกซเล่ย์-ลีโอนิคส์ เสริมแกร่ง

บมจ.คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ หรือ QTC ผู้ถือหุ้นไฟเขียวเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มูลค่า 538.01 ล้านบาท บวกแผนขายหุ้น PP กับกลุ่มล็อกซเล่ย์ และกลุ่มลีโอนิคส์ จำนวน 20.91 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12 บาท ด้านผู้บริหาร “พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน” เผยโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L solar 1 จ่อบุ๊ครายได้ไตรมาส 3/60 นี้ สร้างรายได้เติบโตมั่นคงในระยะยาว

นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 2/2560 มีมติให้บริษัท คิวทีซี โกลบอล เพาเวอร์ จำกัด (QTCGP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท แอล โซล่าร์ 1 จำกัด เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 8 เมกะวัตต์ ที่อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี คิดเป็นเงินลงทุนประมาณ 538.01 ล้านบาท

พูลพิพัฒน์ ตันธนสิน

สำหรับการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR ในครั้งนี้ บริษัทฯจะสามารถรับรู้รายได้ได้ทันที เพราะโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วในปี 2554 โดยมีกำไรสะสม 170.68 ล้านบาท และในปี 2557-2559 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มีกำไรย้อนหลังที่ 76.23 ล้านบาท , 75.22 ล้านบาท และ 77.81 ล้านบาท

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L Solar 1 มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 1 ขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัญญา 8 เมกะวัตต์ ตามโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวเป็นสัญญาประเภท Non-Firm มีอายุสัญญา 5 ปี และต่ออายุได้ครั้งละ 5 ปี ซึ่งได้ส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในอัตรา 8.0 บาทต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 ปี นับจากวันเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์คือวันที่ 2 ธันวาคม 2554

นอกจากนี้ผู้ถือหุ้นอนุมัติให้บริษัทฯ ทำการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 20.91 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 12.00 บาท ต่อบุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) ให้กับผู้ถือหุ้นของบริษัท แอล โซล่าร์ 1 จำกัด จำนวน 2 ราย คือ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) หรือ LOXLEY จำนวนไม่เกิน 17,019,702 หุ้น และบริษัท ลีโอนิคส์ จำกัด (Leonics) จำนวนไม่เกิน 3,890,773 หุ้น

นายพูลพิพัฒน์กล่าวเพิ่มว่า สำหรับการลงทุนในธุรกิจพลังงานของบริษัทฯนั้น เป็นไปตามนโยบายที่ต้องการขยายธุรกิจเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง และเพิ่มความมั่นคงของรายได้ อีกทั้งยังเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากการประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว


ดังนั้นมั่นใจว่าการลงทุนในครั้งนี้จะส่งผลบวกต่อการเติบโตของบริษัทฯในอนาคตแบบมั่นคงมากขึ้น จากการรับรู้รายได้จากการเข้าซื้อโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ L SOLAR 1 ซึ่งมีกำไรสะสม 170.68 ล้านบาท และธุรกิจหลักการผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้า ยังมีการประมูลงานต่อเนื่องทั้งภาครัฐ และเอกชน ล่าสุดมีงานในมือแล้ว 400 ล้านบาท บวกกับบริษัทฯยังคงเดินหน้าประมูลงานใหม่ๆต่อเนื่อง