“ทีวี ไดเร็ค” ร่วมทุนพาร์ทเนอร์แตกไลน์ธุรกิจใหม่ รุกให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์-คลาวด์ เซอร์วิสเซส

บมจ.ทีวี ไดเร็ค หรือ TVD ร่วมทุนซอฟท์เดบู จัดตั้งบริษัท ‘เมจิก พีวอท’ พร้อมถือหุ้นใหญ่ 60% เพื่อแตกไลน์ธุรกิจใหม่ รุกให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์, คลาวด์ เซอร์วิสเซสและอินเทอร์เน็ต โซลูชั่น โพรไวเดอร์ รับโอกาสในยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น เจาะลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มสตาร์ทอัพ ตั้งเป้ารายได้จากการให้บริการในปีแรกไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD
ผู้นำธุรกิจจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางการตลาดหลากหลายช่องทาง (Multi-Screen) เปิดเผยว่า TVD ได้แตกไลน์ธุรกิจใหม่ โดยร่วมทุนกับบริษัท ซอฟท์เดบู จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าและจำหน่ายซอฟท์แวร์รวมถึงพัฒนาระบบ e-Business และให้บริการบริหารดาต้าเซ็นเตอร์ให้แก่ภาครัฐและเอกชนที่มีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจมากว่า 14-15 ปี จัดตั้งบริษัท เมจิก พีวอท จำกัด มีทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 30 ล้านบาท โดย TVD ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 60% และบริษัท ซอฟท์เดบู จำกัด ถือหุ้น 40% เพื่อร่วมกันดำเนินธุรกิจให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์, คลาวด์ เซอร์วิสเซสและอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องรวมถึงให้บริการด้านอินเทอร์เน็ต โซลูชั่น โพรไวเดอร์ เจาะกลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ ผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มสตาร์ทอัพ

การร่วมทุนในครั้งนี้ ถือเป็นการรุกเข้าสู่ธุรกิจใหม่ของ TVD โดยการนำระบบดาต้า เซ็นเตอร์ ของทีวี ไดเร็ค บริษัท ซอฟท์เดบู และพันธมิตร รวมประมาณ 4-5 ราย มาผนวกเข้าด้วยกัน พร้อมทั้งมีการลงทุนเพิ่มเติมอีกส่วนหนึ่งเพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างรายได้จากการให้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ แก่ลูกค้าทั่วไป ขณะเดียวกัน ก็จะส่งผลดีต่อ TVD สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดเก็บข้อมูลในระบบไอที และเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างเครือข่ายของทีวี ไดเร็ค

“เรามองว่าการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัลทรานส์ฟอร์มเมชั่น จะส่งผลให้องค์กรต่างๆ ทั้งภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐมีความต้องการใช้บริการดาต้า เซ็นเตอร์ เพิ่มขึ้นเพื่อจัดเก็บข้อมูลดิจิทัลที่มีเป็นจำนวนมาก และการใช้บริการด้านคลาวด์ เซอร์วิสเซส จะกลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ ทำให้เราตัดสินใจร่วมทุนกับพาร์ทเนอร์ขยายธุรกิจใหม่ ที่จะเป็นทั้งช่องทางสร้างรายได้แก่กลุ่มทีวี ไดเร็คและเพิ่มประสิทธิภาพไปในคราวเดียวกัน” นายทรงพลกล่าว

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจของบริษัท เมจิก พีวอท คาดว่าจะเริ่มได้ประมาณเดือนมีนาคมหรือเมษายนปีหน้า โดยในช่วงเริ่มต้นจะมีความสามารถให้บริการระบบดาต้า เซ็นเตอร์ได้ประมาณ 40 rack และภายใน 3 ปีจะลงทุนขยายความสามารถการให้บริการเพิ่มเป็น 200 rack ซึ่งคาดว่าจะรองรับการให้บริการแก่ลูกค้าได้ประมาณ 50 บริษัท รูปแบบการให้บริการจะเป็นการทำสัญญาเช่าใช้ดาต้า เซ็นเตอร์เป็นระยะเวลา 3 ปี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความมั่นคงด้านรายได้ในระยะยาวให้แก่ TVD จากการให้บริการเช่าดาต้า เซ็นเตอร์


ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่ (เมจิก พีวอท) ตั้งเป้าหมายรายได้จากการให้บริการในปีแรกไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท โดยรายได้ส่วนหนึ่งจะมาจากฐานลูกค้าของบริษัท ซอฟท์ เดบู และ TVD รวมถึงบริษัทในเครือที่ใช้บริการระบบดาต้า เซ็นเตอร์อยู่แล้ว ซึ่งจะส่งผลให้เมจิก พีวอท มีรายได้ตั้งแต่เปิดให้บริการในปีแรก อย่างไรก็ตาม ได้ตั้งเป้าหมายรับงานจากลูกค้าใหม่ 5 รายในปี 2561 โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าที่สนใจกว่า 10 ราย คาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในเร็วๆ นี้