สะเทือนวงการธุรกิจ-สื่อ! เฟซบุ๊กยกเครื่อง News Feed ให้เห็นโพสต์น้อยลง หลังบดบังความสุขของผู้ใช้

เฟซบุ๊กประกาศเปลี่ยแปลงหน้านิวส์ฟีด (News Feed) ครั้งใหญ่ โดยข้อความ หรือคอนเทนต์ที่มาจากกลุ่มธุรกิจ แบรนด์ และสื่อต่างๆ จะเห็นน้อยลง โดยจะมีผลในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

โดยมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊ก ได้โพสต์ข้อความบนหน้านิวส์ฟีดเฟซบุ๊กส่วนตัวย้ำถึงจุดเริ่มต้นว่า  เฟซบุ๊กถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ทุกคนได้ติดต่อสื่อสารกัน และใกล้ชิดกันมากขึ้น ความสัมพันธ์ของเพื่อน ครอบครัว เป็นหัวใจหลักของประสบการณ์ที่ส่งผลต่อความสัมพันธ์ และสร้างความสุขได้

ซักเคอร์เบิร์กยังระบุต่อไปว่า แต่ในช่วงที่ผ่านมาเฟซบุ๊กเองนั้นกลับได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มผู้ใช้เฟซบุ๊ก ว่า ข้อความหรือคอนเทนต์จากผู้ประกอบการธุรกิจ แบรนด์ และสื่อต่างๆ นั้นมีมากจนทำให้คอนเทนต์เหล่านั้นบดบังโมเมนต์ของการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน

One of our big focus areas for 2018 is making sure the time we all spend on Facebook is time well spent.We built…

โพสต์โดย Mark Zuckerberg บน 11 มกราคม 2018

ทั้งนี้เขายังระบุอีกว่า ทีมงานของเฟซบุ๊กรู้สึกว่าจะต้องรับผิดชอบที่จะจำให้ทุกคนมั่นใจได้ว่าเฟซบุ๊กนั้นสร้างความสุข และสุขภาพที่ดีให้กับทุกคน

อย่างไรก็ตามหากคอนเทนต์ที่ช่วยส่งเสริมการมีปฏิกิริยาระหว่างกันของผู้ใช้ และมีประโชยน์ต่อสาธารณะ คอนเทนต์เหล่านั้นก็จะได้รับการโปรโมตจากเฟซบุ๊กเช่นกัน

“การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ หวังว่าผู้คนจะเสียเวลาไปกับการใช้เฟซบุ๊กลดลง แต่เวลาที่ใช้ไปนั้นมีคุณค่า และประโยชน์มากยิ่งขึ้น”