สหรัฐจี้รัสเซียรีบดีล ปล่อยนักบาสดาวดัง ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี ซ้ำเติมศึกยูเครน

ปล่อยนักบาสดาวดัง
Brittney Griner enters a cage in a courtroom (Evgenia Novozhenina/Pool Photo via AP)

สงครามยูเครนหนักอยู่แล้ว สหรัฐ-รัสเซีย ขัดแย้งกันเพิ่มอีก จากกรณีรัสเซียตัดสินจำคุก บริตต์นีย์ ไกรเนอร์ 9 ปี สหรัฐจี้ให้รัสเซีย ปล่อยนักบาสดาวดัง

วันที่ 5 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานข้อพิพาทอีกประเด็นระหว่างชาติมหาอำนาจ สหรัฐอเมริกา กับ รัสเซีย เพิ่มความขัดแย้งที่สองฝ่ายงัดข้อกันในสงคราม รัสเซีย-ยูเครน เมื่อศาลรัสเซียตัดสินจำคุก น.ส. บริตต์นีย์ ไกรเนอร์ วัย 31 ปี นักกีฬาสาวหล่อของวงการบาสเกตบอลหญิงสหรัฐ เป็นเวลาถึง 9 ปี ฐานพกพาน้ำมันกัญชา

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว แถลงเรียกร้องให้รัสเซียเร่งยอมรับข้อตกลงปล่อยตัวนักบาสรายนี้ “ตามข้อเสนอที่สำคัญยิ่ง” โดยไม่เปิดเผยรายละเอียด

ปล่อยนักบาสดาวดัง
WNBA star and two-time Olympic gold medalist Brittney Griner (Evgenia Novozhenina/Pool Photo via AP)

อย่างไรก็ตาม ตามที่เป็นข่าวก่อนหน้านี้ ดีลดังกล่าวน่าจะเป็นการแลกตัวกับ วิกเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธรายใหญ่ชาวรัสเซียที่ถูกจับกุมในประเทศไทย และส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีในสหรัฐ จนถูกตัดสินจำคุก 25 ปี ซึ่งถึงปัจจุบันติดคุกมาแล้ว 11 ปี

ไกรเนอร์ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย ถูกตัดสินจำคุก 9 ปี จากบทลงโทษสูงสุดของความผิดนี้ 10 ปี และเปรียบเทียบกับคนรัสเซียทั่วไปมักถูกตัดสินโทษจำคุก 5 ปี ในความผิดครอบครองยาเสพติดปริมาณไม่มาก ทั้งนี้ คาดว่าการตัดสินโทษหนักต่อไกรเนอร์เพื่อให้ดูสมน้ำสมเนื้อกับการแลกเปลี่ยนนายวิกเตอร์ บูท เจ้าของฉายา “พ่อค้าความตาย”

นอกจากนี้ ไกรเนอร์ยังถูกปรับอีก 1 ล้านรูเบิล หรือราว 6 ล้านบาท แม้ว่าช่วงเวลาที่นักบาสหญิงฟังคำตัดสินที่แปลจากภาษารัสเซียแล้วมีสีหน้าเรียบเฉย แต่ทนายเผยว่า เจ้าตัวผิดหวังมาก

ปล่อยนักบาสดาวดัง
WNBA star and two-time Olympic gold medalist Brittney Griner is escorted from a court room ater a hearing, in Khimki just outside Moscow, Russia, Thursday, Aug. 4, 2022. (AP Photo/Alexander Zemlianichenko)

“เธอผิดหวังมาก มากอย่างยิ่ง และเครียดมาก เธอแทบจะไม่พูดอะไรเลย เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากสำหรับเธอมาก” มาเรีย บลาโกโวลินา ทนายความกล่าว

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐอเมริกา แถลงประณามคำตัดสินของรัสเซียและบทลงโทษ ช่วงที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองตึงเครียด

“ผมขอให้รัสเซียปล่อยตัวเธอทันที เพื่อที่เธอจะได้กลับไปอยู่กับภรรยา บุคคลซึ่งเป็นที่รัก เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมทีม” นายไบเดนกล่าว พร้อมระบุว่า จะเดินหน้ากระบวนการพาไกรเนอร์กลับบ้าน พร้อมกับ พอล วีแลน ชาวอเมริกันอีกคนที่ถูกรัสเซียตัดสินจำคุก ด้วยข้อหาจารกรรม

A judge in Russia has convicted American basketball star Brittney Griner of drug possession and smuggling and sentenced her to nine years in prison. (AP Photo/Alexander Zemlianichenko)

ด้าน เอลิซาเบธ รู้ด อุปทูตสหรัฐ ประจำรัสเซีย เรียกคำตัดสินที่ออกมาว่า “เป็นคำตัดสินที่ผิดพลาด”

ไกรเนอร์นับเป็นนักบาสที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของดับเบิลยูเอ็นบีเอ สาวหล่อถูกจับกุมเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 หลังตำรวจระบุว่าพบตลับแก้วที่บรรจุน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง ที่สนามบินเชเรเมตเยโว กรุงมอสโก โดยไกรเนอร์เคยเดินทางไปรัสเซียเพื่อแข่งขันมาก่อน เมื่อปี 2557

ระหว่างการไต่สวน เมื่อ 7 ก.ค. ไกรเนอร์กล่าวว่า “ฉันอยากจะรับสารภาพตามข้อกล่าวหา แต่ฉันไม่ได้ตั้งใจละเมิดกฎหมายรัสเซีย ฉันนำตลับบรรจุน้ำมันกัญชามาด้วย เพราะรีบเก็บกระเป๋าให้ทันไฟลต์บินเท่านั้น” ขณะที่ทนายพยายามต่อสู้ในประเด็นว่า ไกรเนอร์ใช้น้ำมันกัญชาบรรเทาอาการบาดเจ็บเรื้อรัง

ก่อนคำตัดสิน ไกรเนอร์ส่งข้อความถึงครอบครัว ขอโทษที่ทำให้เป็นห่วง และว่า “หวังว่าคำตัดสินจะไม่จบชีวิตของฉัน”

จากนี้ไป ไกรเนอร์มีเวลา 10 วันที่จะยื่นอุทธรณ์ ส่วนกรณีว่าจะยื่นขออภัยโทษจากประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ได้หรือไม่ ทนายบลาโกโวลินากล่าวว่า จะทำทุกทางที่ทำได้ แต่คณะทนายจะไม่อยู่ในกระบวนการแลกตัวนักโทษตามที่มีข่าว

….