ไม่ได้พูด! ‘ทรัมป์’ ปฎิเสธข่าวปัดพูดหยาบ ดูถูกผู้ลี้ภัยต่างชาติ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาปฏิเสธว่าเขาไม่เคยใช้คำพูดกล่าวหาผู้ลี้ภัยชาวเฮติ เอลซัลวาดอร์ และชาติในแอฟริกาด้วยถ้อยคำหยาบคายว่า คนเหล่านี้มาจากประเทศหลุมขี้ อย่างที่สื่อสหรัฐหลายสำนักพากันนำเสนอ ซึ่งเรียกเสียงก่นด่าจากทั่วทุกมุมโลก

ทรัมป์ได้ทวีตข้อความว่า นี่ไม่ใช่คำที่เขาใช้ระหว่างการหารือเกี่ยวกับเรื่องผู้ลี้ภัย แม้จะยอมรับว่าเขาใช้คำแรง แต่ไม่ใช่คำที่สื่อนำไปรายงานอย่างแน่นอน

ทั้งนี้วอชิงตันโพสต์ นิวยอร์กไทม์ส โพลิติโก และวอลสตรีทเจอร์นัลรายงานตรงกัน โดยอ้างแหล่งข่าวและผู้คนที่ร่วมรับฟังการหารือดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นในห้องรูปไข่ของทำเนียบขาวว่าทรัมป์ได้ใช้ถ้อยคำดูถูกผู้อพยพ ขณะที่ทำเนียบขาวก็ไม่ได้ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว จนกระทั่งทรัมป์ได้ออกมาทวีตปฏิเสธ

รายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์กล่าวว่า แทนที่ให้สถานะผู้พักพิงชั่วคราวกับพลเมืองของประเทศที่ประสบปัญหาภัยธรรมชาติ สงคราม และโรงระบาด สหรัฐควรรับผู้อพยพจากประเทศอย่างนอร์เวย์แทน “ทำไมสหรัฐจะต้องการชาวเฮติเพิ่มขึ้นอีก เอาพวกเขาออกไป”ทรัมป์ระบุ

อย่างไรก็ดี ทรัมป์ทวีตว่าข้อเสนอที่เขาได้รับฟังเป็นการก้าวถอยหลังครั้งใหญ่ ซึ่งจะไม่ทำให้มีเงินสนับสนุนที่เพียงพอต่อแผนการที่จะสร้างกำแพงตลอดแนวชายแดนเม็กซิโกของเขา และยังบีบบังคับให้สหรัฐต้องรับคนจำนวนมากจากประเทศที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงซึ่งทำสิ่งไม่ดี แต่สิ่งที่เขาต้องการคือระบบการรับผู้อพยพที่คำนึงถึงคุณสมบัติที่ดี ที่จะช่วยคัดกรองคนที่จะเข้ามาพัฒนาสหรัฐให้ขึ้นไปสู่ระดับที่สูงขึ้น

ที่มา มติชนออนไลน์