‘แมร์เคิล’ ตั้งรัฐบาลใหม่สำเร็จ จับมือพรรคเอสพีดี เดินหน้ากระชับสัมพันธ์ชาติพันธมิตร-อียู

AFP PHOTO / John MACDOUGALL
อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผู้นำพรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน(ซีดียู) บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคสังคมประชาธิปไตย(เอสพีดี) ของเยอรมนี หลังความพยายามในการเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ของเยอรมนีที่ยืดเยื้อมานับตั้งแต่พรรคซีดียูชนะการเลือกตั้งแบบไม่เด็ดขาดเมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา

รายงานข่าวระบุว่าผู้แทนพรรคการเมืองทั้งสองได้ร่วมกันหารือนานกว่า 24 ชั่วโมง เพื่อพิจารณาเอกสารความยาว 28 หน้า ก่อนที่จะได้ข้อยุติในประเด็นต่างๆ ร่วมกันในที่สุด อาทิ เรื่องผู้อพยพ ซึ่งจะมีการควบคุมจำนวนผู้ขอลี้ภัยรายใหม่ที่ปีละ 200,000 คน นอกจากนี้ยังควบคุมจำนวนผู้อพยพที่จะได้รับอนุญาตให้มาอาศัยร่วมกับครอบครัวที่อยู่ในเยอรมนีแล้วที่เดือนละ 1,000 คน

ทั้งนี้แมร์เคิลได้แถลงข่าวร่วมกับนายมาร์ติน ชูลซ์ หัวหน้าพรรคเอสพีดี ว่าพวกเขามองในแง่บวกว่าการจับมือกันตั้งรัฐบาลจะประสบความสำเร็จด้วยดี และถือเป็นการเริ่มต้นใหม่สำหรับเยอรมนี โดยชูลซ์ย้ำว่า เขาและแมร์เคิลตั้งใจที่จะเน้นย้ำถึงความเข้มแข็งของเยอรมนี โดยให้ความสำคัญกับความเป็นพันธมิตรที่แข็งแรงกับฝรั่งเศสและสหภาพยุโรป และความจำเป็นทีจะต้องมีการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในสังคม

 

ที่มา  มติชนออนไลน์