ประเดิมแมตช์แรก แฟนบอลหญิงซาอุเข้าไปเชียร์นักเตะดวลแข้งในสนามได้เหมือนผู้ชาย

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 12 ม.ค. เหล่าครอบครัวชาวซาอุดีที่มีผู้หญิงด้วยเดินทางเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลด้วยกันได้เป็นครั้งแรกที่สนามฟุตบอลในเมืองเจดดาห์ ซาอุดีอาระเบีย หลังจากรัฐบาลยกเลิกกฎข้อห้ามเดิม เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปทางสังคมและการเมืองให้ทันสมัยไปกับโลก

การปฏิรูปดังกล่าวทำตามพระประสงค์ของมกุฎราชกุมาร โมฮัมหมัด บิน ซัลมาน และเริ่มค่อยๆ ทยอยเห็นความเปลี่ยนแปลงทีละน้อย เช่น การเข้าชมฟุตบอล การเปิดโชว์รูมรถยนต์ที่ให้ลูกค้าผู้หญิงเข้า และในเดือนมิถุนายนนี้ผู้หญิงจะมีสิทธิขับรถได้เอง หลังมีกฎประกาศออกมาเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

ลามียา คาเล็ด แฟนบอลอายุ 32 ปีจากเจดดาห์ให้สัมภาษณ์ว่า ภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งใหญ่นี้

รุเวดา อาลี คาสเซม ชาวเมืองเจดดาก์อีกคนกล่าวว่า เป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับราชอาณาจักรที่เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ ภูมิใจและดีใจมากที่ราชอาณาจักรปรับตัวด้วยมาตรการที่ใช้กันในหลายๆ ประเทศ
อย่างไรก็ตาม บีบีซีรายงานว่ายังมีกฎห้ามสตรีที่ทำให้ไม่มีความเสมอภาคเท่ากับบุรษอยู่อีกมาก โดยเฉพาะกฎที่ไม่อนุญาตให้สตรีตัดสินใจเอง หรือดำเนินการได้โดยลำพัง เช่น การขอทำหนังสือเดินทาง การเดินทางไปต่างแดน การแต่งงาน เปิดบัญชีธนาคาร เริ่มต้นทำธุรกิจ ทำศัลยกรรม ฯลฯ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์