นักเขียนหนังสือขวัญใจเด็ก The Snowman จากไปแล้ว

Raymond Briggs

คนดังระดับโลกจากไปอีกคนแล้ว เรย์มอนด์ บริกส์ นักเขียนหนังสือเด็ก ผลงานลือลั่น The Snowman

วันที่ 10 สิงหาคม 2565 มิร์เรอร์ รายงานว่า เรย์มอนด์ บริกส์ – Raymond Briggs นักเขียนเจ้าของผลงาน The Snowman และ Father Christmas หนังสือเด็กภาพวาดประกอบที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รักมากที่สุดของอังกฤษ เสียชีวิตแล้ว ขณะอายุ 88 ปี

ครอบครัวเผยว่า ยอดนักเขียนจากไปเมื่อวันอังคารที่ 9 ส.ค. พร้อมระบุว่า ซาบซึ้งใจที่ได้รู้ว่าผลงานหนังสือของเรย์มอนด์ บริกส์จับใจผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก

“เรารู้ว่าหนังสือของเรย์มอนด์เป็นที่รักและจับใจผู้คนหลายล้านคนทั่วโลก และคงเศร้าเมื่อได้รับทราบข่าวนี้” แถลงการณ์ของครอบครัวระบุ และว่า

“ภาพวาดต่าง ๆ ที่มาจากแฟน ๆ โดยเฉพาะภาพวาดเขียนของเด็ก ๆ ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือของเรย์มอนด์ เป็นสิ่งล้ำค่าที่ติดไว้บนกำแพงห้องสตูดิโอของเขา”

“เขาใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่าและเต็มที่ เขาเคยพูดว่าตัวเองโชคดีที่มีทั้งจีน ภรรยา (เสียชีวิตในปี 1973) และลิซ คนรักที่อยู่ด้วยกันมานานเกิน 40 ปี (เสียชีวิตในปี 2015) เขาชอบปล่อยมุขตลกและสนุกกับครอบครัว พวกเราที่ใกล้ชิดกับเขาต่างรู้ดีถึงอารมณ์ขันอันร้ายกาจ เขาชอบที่บทบรรณาธิการเดอะการ์เดียน บรรยายถึงเขาว่าเป็นสมบัติล้ำค่าของชาติที่ฟาดความเชื่อทั้งปวง”

The Snowman

ตอนท้ายของแถลงการณ์ครอบครัว เขียนว่า “เรย์มอนด์จะเป็นที่รักและคิดถึงของลูก ๆ หลาน ๆ เพื่อนรัก ผู้ดูแล และเพื่อนบ้านที่แสนวิเศษตลอดไป ครอบครัวขอขอบคุณโรงพยาบาลรอยัล ซัสเซ็กซ์ เคาน์ตี้ ที่ดูแลเรย์มอนด์ ช่วงสัปดาห์ท้าย ๆ ของชีวิต”

เรย์มอนด์ บริกส์ เกิดที่เมืองวิมเบิลดัน เมื่อปี 1934 สนใจงานวาดการ์ตูนตั้งแต่เด็ก และเข้าเรียนที่โรงเรียนศิลปะวิมเบิลดัน ก่อนไปเรียนต่อที่โรงเรียนศิลปะ Slade School of Fine Art

FILE – File photo of author Raymond Briggs in Hyde Park, London. (Anthony Devlin/PA via AP)

วาดภาพระบายสีอยู่ช่วงสั้น ๆ ก่อนผันไปเป็นนักวาดภาพประกอบหนังสือมืออาชีพ ทำงานวาดให้โฆษณา และเป็นครีเอเตอร์หนังสือ พร้อมกับสอนวิชาภาพประกอบ หรือ illustration ที่วิทยาลัยศิลปะไบรท์ตัน

สำหรับผลงานลือลั่น The Snowman ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ฮามิช ฮามิลตัน ในปี 1978 (พ.ศ. 2521) เป็นหนังสือที่ใช้ภาพสื่อสารโดยไม่มีคำบรรยาย ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางและขายได้มากกว่า  5.5 ล้านเล่มทั่วโลก

ต่อมาชื่อเสียงของ The Snowman ยิ่งขจรขจายขึ้นไปอีก เมื่อโปรดิวเซอร์ จอห์น โคทส์ สร้างสรรค์ออกมาในรูปแบบแอนิเมชั่น ออกอากาศทางช่อง 4 แชนแนลโฟร์ ในปี 1982 และออกอากาศช่วงวันคริสต์มาสทุกปีนับแต่นั้น เรย์มอนด์กวาดรางวัลมามากมาย ทั้งของอังกฤษและในยุโรป

 

ด้านสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า บริกส์เคยบรรยายถึงตนเองว่า เป็นตาแก่ระทมทุกข์ ส่วนคนในสำนักพิมพ์บรรยายถึงเขาว่าเป็น “จอมยัวะที่สุดในบรรดาคนแก่ขี้โมโห”

อย่างไรก็ตาม จูเลีย แม็กเร บรรณาธิการที่ทำหนังสือด้วยกันมานาน กล่าวว่า ความบูดบึ้งของบริกส์ซ่อนหัวใจที่ยิ่งใหญ่ไว้

งานที่ถ่ายทอดถึงชีวิตและอารมณ์เป็นงานที่จับใจเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จของเขา

“ปัญหาของคนวาดภาพประกอบคือ ไม่ได้วาดรูปจากความรู้สึกข้างใน วาดแต่รูปทรง แต่ไม่ได้ถ่ายทอดสิ่งที่อยู่ข้างในออกมา การวาดภาพประกอบที่ดี คุณต้องรับรู้ว่าคนเรารู้สึกอย่างไร และวาดออกมาให้ได้ว่า คนนั้นกำลังรู้สึกอะไร ซึ่งมีคนไม่มากที่ทำได้”


…..