“โกตาบายา ราชปักษา” อดีต ปธน.ศรีลังกา ที่ถูกประชาชนขับไล่ ถึงไทยแล้ว

“โกตาบายา ราชปักษา” อดิต ปธน.ศรีลังกา
REUTERS/Tananchai Keawsowattana

“โกตาบายา ราชปักษา” อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ที่หนีออกนอกประเทศ เดินทางถึงไทยแล้ว หลังประชาชนขับไล่ จากการบริหารประเทศล้มเหลว จนทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปีของศรีลังกา

วันที่ 11 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สอ้างรายงานของพยาน 3 คนที่ระบุว่า นายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 หลังจากที่นายราชปักษาได้หลบหนีออกนอกประเทศศรีลังกาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา จากการถูกประชาชนประท้วงต่อต้านอย่างหนักจากการบริหารประเทศที่ล้มเหลว จนต้องบินหนีไปที่ประเทศสิงคโปร์

รายงานข่าวแจ้งว่า นายราชปักษาเดินทางถึงสนามบินดอนเมือง ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำจากประเทศสิงคโปร์ มายังประเทศไทย และคาดว่าจะพำนักอยู่ในประเทศไทยเป็นการชั่วคราวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้นายราชปักษาได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีศรีลังกาไม่นาน หลังเกิดเหตุประท้วงรัฐบาลศรีลังกา ที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้ จนทำให้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 70 ปีของศรีลังกา

วานนี้ (10 สิงหาคม 2565) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวว่านายโกตาบายา ราชปักษา อดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เตรียมเดินทางเข้ามาประเทศไทยว่า การเดินทางเข้าประเทศไทยของอดีตประธานาธิบดีศรีลังกา เป็นการร้องขอจากรัฐบาลศรีลังกาชุดปัจจุบัน โดยไทยพิจารณาคำขอดังกล่าวบนพื้นฐานของความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างไทยกับศรีลังกา

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีศรีลังกาเป็นผู้ถือหนังสือเดินทางทูต ซึ่งได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราไม่เกิน 90 วัน ตามความตกลงว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูต และราชการ ปี พ.ศ. 2556