ทรัมป์ฉะ FBI ท้าเปิดหมายค้นคฤหาสน์ – ตร.ยิงดับมือปืน โยงปมแค้นแทน

ทรัมป์ฉะ FBI
(AP Photo/Steve Helber)

การเผชิญหน้าที่ตึงเครียดทางการเมือง อดีตประธานาธิบดี ทรัมป์ฉะ FBI 

วันที่ 12 สิงหาคม สำนักข่าว เอพี รายงานคดีครึกโครมทางการเมืองในสหรัฐอเมริกา กรณีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอบุกค้นคฤหาสน์ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ในรัฐฟลอริดา ทำให้บรรยากาศความขัดแย้งทางการเมืองตึงเครียด ถึงขั้นที่มีมือปืนคาดว่าเป็นผู้สนับสนุนนายทรัมป์ บุกสำนักงานเอฟบีไอ จนถูกวิสามัญ

นายทรัมป์โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดียว่า “ผมไม่เพียงไม่ต่อต้านการปล่อยเอกสารออกมา ผมยังขอกระตุ้นให้รีบปล่อยเอกสารเหล่านั้นออกมาทันทีเลย”

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐยังโจมตีถึงการบุกค้นเคหสถานของตนเองด้วยว่า “ไม่เป็นอเมริกัน ไม่มีหมายค้น และไม่จำเป็นอะไรเลย”

ทรัมป์ฉะ FBI
Former President Donald Trump  (Shafkat Anowar/The Dallas Morning News via AP)

ก่อนหน้านี้ นายเมอร์ริก การ์แลนด์ อัยการสูงสุด หรือ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ แถลงว่า ได้ยื่นเรื่องไปยังศาลเพื่อพิจารณาเปิดเอกสารที่เป็นหมายค้นที่พักอาศัยของนายทรัมป์ดังกล่าว เพื่อจะประกอบคำอธิบายถึงการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ ซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชน

เหตุการณ์ดังกล่าวมาจากการที่กระทรวงยุติธรรมสอบสวนเชิงรุกต่อนายทรัมป์ 2 เรื่อง หนึ่งคือ ความพยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไขผลการเลือกตั้งปี 2020 และสองคือ การจัดการเอกสารลับที่สงสัยว่า นายทรัมป์นำเอกสารและสิ่งของออกจากทำเนียบขาวหลังพ้นตำแหน่งผู้นำออกไปหรือไม่

เพราะหอจดหมายเหตุแห่งชาติเคยได้รับเอกสารราชการคืนมาจากคฤหาสน์มาร์ อะ ลาโก ไม่นานมานี้ ทำให้เอฟบีไอต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าไม่หลงเหลือเอกสารหรือข้อมูลสำคัญของประเทศอยู่ที่คฤหาสน์ของนายทรัมป์อีก

ทรัมป์ฉะ FBI
คฤหาสน์นายทรัมป์ ที่ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา ถูกบุกค้น (AP Photo/Steve Helber)

นายทรัมป์เองเคยจี้ให้เอฟบีไอตรวจสอบ นางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 (พ.ศ. 2559) ว่าจัดการกับข้อมูลราชการโดยผิดกฎหมายหรือไม่ กระทั่งล่าสุดนี้ นายทรัมป์กำลังถูกตรวจสอบในลักษณะเดียวกัน แต่กลับใช้สิทธิคุ้มครองตามบทบัญญัติที่ 5 แห่งรัฐธรรมนูญที่จะไม่ให้การใด ๆ

กรณีการเปิดเอกสารหมายค้นนี้ขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาว่า จะอนุญาตให้เปิดข้อมูลเกี่ยวกับนายทรัมป์ และการทำงานของเอฟบีไอต่อเรื่องนี้หรือไม่

จนถึงขณะนี้ทั้งฝั่งนายทรัมป์ และฝั่งเอฟบีไอ ยังไม่เปิดเผยว่า เอกสารราชการที่ต้องค้นหาเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร แต่ต่อมา วอชิงตันโพสต์ สื่อใหญ่ของสหรัฐรายงานว่า เป็นเอกสารเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ รวมอยู่ในเอกสาร 11 ชุด ซึ่งมีเอกสารลับสุดยอดด้วย

ขณะเดียวกัน เกิดคดีความรุนแรงแทรกเข้ามา เมื่อมีมือปืน ทราบชื่อภายหลังว่า นายริกกี้ ชิฟเฟอร์ อายุ 42 ปีพยายามบุกเข้าอาคารสำนักงานเอฟบีไอ เมืองซินซินเนติ รัฐโอไฮโอ โดยยิงปะทะตำรวจ และถูกวิสามัญฆาตกรรมในที่สุด เมื่อวันที่ 11 ส.ค.

FBI officials gather outside the FBI building in Cincinnati, Thursday, Aug. 11. (FOX19 Cincinnati via AP)
ทางเข้าสำนักงานเอฟบีไอ The entrance to the FBI headquarters in Cincinnati . (Liz Dufour/The Cincinnati Enquirer via AP)

นายชิฟเฟอร์มีประวัติว่าร่วมคณะบุกอาคารรัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันที่ 6 ม.ค. เพื่อขัดขวางพิธีสาบานตนรับตำแหน่งผู้นำของนายโจ ไบเดน แต่ไม่ถูกดำเนินคดีในเหตุการณ์ครั้งนั้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอยู่ว่านายชิฟเฟอร์เป็นสมาชิกของกลุ่มขวาจัด อย่างกลุ่มพราวด์บอยส์หรือไม่

The area near Center and Smith roads was closed for hours during a standoff Thursday, Aug. 11, 2022, in Clinton County, Ohio  (Nick Graham/Dayton Daily News via AP)

มือปืนรายนี้บุกสำนักงานเอฟบีไอ ไม่นานหลังมีข่าวเอฟบีไอบุกค้นคฤหาสน์มาร์ อะ ลาโก ของนายทรัมป์รายงานไปทั่วประเทศ ขณะที่ตามสื่อโซเชียลของกลุ่มผิวขาวขวาจัด ขู่ใช้กำลังโจมตีเอฟบีไอ

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ ประณามการข่มขู่ดังกล่าว และเตือนว่า การใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่พิทักษ์กฎหมาย ไม่ใช่คำตอบต่อเรื่องใดทั้งสิ้น