ซัลมาน รัชดี นักเขียนเสี่ยงชีวิตชื่อดัง ถูกบุกแทงกลางเวที นิวยอร์ก

ซัลมาน รัชดี
(AP Photo)

นักเขียนดังที่ถูกขู่อาฆาตมาตลอด ซัลมาน รัชดี ถูกจ้วงแทงด้วยมีด บนเวทีบรรยายทางวิชาการ

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ซัลมาน รัชดี นักเขียนชื่อก้องโลกที่ถูกขู่ฆ่าและทำร้ายมาตลอด ถูกคนร้ายบุกรัวแทงและชกต่อยบนเวทีบรรยายทางวิชาการ เจ้าหน้าที่ต้องนำตัวขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปรักษาอาการโดยเร่งด่วน

แอนดรูว์ ไวลี ตัวแทนของรัชดีเผยว่า นายรัชดี ชาวอังกฤษเชื้อสายอินเดีย วัย 75 ปี ถูกแทงที่ลำคอ เลือดอาบ บนเวทีสถาบันชาทอควา รัฐนิวยอร์ก จากนั้นถูกส่งตัวไปผ่าตัดรักษาที่โรงพยาบาลในทันที

Author Salman Rushdie is tended to after he was attacked during a lecture, Friday, Aug. 12, 2022. (AP Photo/Joshua Goodman)

ด้านนักข่าวเอพีที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานว่า จังหวะที่ผู้จัดการแนะนำนักเขียนคนดังขึ้นไปบนเวที ชายผู้ก่อเหตุก็บุกตามขึ้นไป จากนั้นคนร้ายก็รัวต่อยและแทงราว 10-15 ครั้ง จนนายรัชดีทรุดไปกองกับพื้น ส่วนคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่รวบตัวในทันที

ส่วนนายเฮนรี รีส ผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรช่วยหาที่อยู่สำหรับนักเขียนที่ถูกขู่เอาชีวิต และทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการบนเวที บาดเจ็บในเหตุการณ์นี้เช่นเดียวกันที่ศีรษะ จากการสอบถามของเจ้าหน้าที่ นายรีสมีนัดเจรจาหารือกับนายรัชดีเรื่องช่วยเหลือนักเขียนและศิลปิน เพื่อให้มาลี้ภัยในอเมริกา

ISalman Rushdie is taken on a stretcher to a helicopter for transport to a hospital after he was attacked during a lecture at the Chautauqua Institution in Chautauqua, N.Y., Friday, Aug. 12, 2022. (AP Photo)

ต่อมา ดร.มาร์ติน ฮัสเคลล์ แพทย์ผู้อยู่ในคณะที่เร่งช่วยชีวิตนายรัชดี เผยว่า อาการบาดเจ็บของนายรัชดีร้ายแรง แต่รักษาได้

เหตุการณ์นี้ทำให้คนตั้งคำถามเรื่องการรักษาความปลอดภัยของศูนย์ดังกล่าวว่าไม่รัดกุมพอ ทั้งที่นายรัชดีเป็นบุคคลที่ถูกอาฆาต และมีค่าหัวอยู่ถึง 3 ล้านดอลลาร์ หรือราว 105 ล้านบาท จากการที่นายรัชดีรณรงค์ให้มีการแสดงออกในเรื่องต่าง ๆ รวมถึงศาสนาอย่างเสรี

FILE – Author Salman Rushdie appears at a signing for his book “Home” in London on June 6, 2017. (Photo by Grant Pollard/Invision/AP, File)

นวนิยายเรื่อง The Satanic Verses (โองการปิศาจ) ปี 1988 (พ.ศ. 2531) ของรัชดี ตั้งคำถามเกี่ยวกับศาสนา และถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากชาวมุสลิมจำนวนมาก ว่ามีเนื้อหาหมิ่นพระมูฮัมหมัด มีผู้เสียชีวิตในเหตุจลาจลตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วอย่างน้อย 45 ราย

แม้แต่คนแปลหนังสือเล่มนี้ อย่างในประเทศญี่ปุ่น ก็ถูกแทงเสียชีวิต คนแปลหนังสือที่อิตาลีถูกแทงแต่รอดชีวิต ส่วนผู้ผลิตหนังสือเล่มนี้เป็นเวอร์ชั่นนอร์เวย์ถูกยิง 3 นัดแต่รอดตาย หนังสือเล่มนี้ยังถูกแบนในอิหร่าน และเคยถูกอยาตอลเลาะห์ โคไมนี ผู้นำสูงสุดในอดีต สั่งให้เอาชีวิตนายรัชดีด้วย

….