เกาหลีเหนือยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หลังประกาศชนะโควิด

เกาหลีเหนือยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง หลังประกาศชนะโควิด
(KCNA). KCNA via REUTERS

เกาหลีเหนือประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างทางสังคม หลังประกาศชัยชนะเหนือโควิด

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 รอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย และกฎการเว้นระยะห่างทางสังคม หลังจาก “คิม จอง อึน” ผู้นำสูงสุด ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เมื่อไม่กี่วันมานี้ หรือประมาณ 3 เดือนหลังจากเกาหลีเหนือยอมรับเป็นครั้งแรกว่ามีการระบาดของโควิด

คิมซึ่งเป็นประธานการประชุมโควิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ได้สั่งให้ยกเลิกมาตรการต่อต้านการแพร่ระบาดระดับสูงสุด ที่กำหนดไว้ในเดือนพฤษภาคม พร้อมเสริมว่า เกาหลีเหนือยังคงต้องรักษา “เกราะป้องกันโรคระบาดที่แข็งแกร่ง”

ภายใต้การปรับไปใช้ระบบต่อต้านการแพร่ระบาดระดับ “ปกติ” เกาหลีเหนือได้ยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย และมาตรการอื่น ๆ เช่น การจำกัดเวลาในการให้บริการของศูนย์การค้าและพื้นที่สาธารณทุกพื้นที่ ยกเว้นบริเวณชายแดน

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือแนะนำสำหรับผู้ที่มีอาการระบบทางเดินหายใจให้สวมหน้ากากต่อไป พร้อมขอให้ประชาชนเฝ้าระวัง “สิ่งผิดปกติ” ที่เกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนืออ้างว่า การระบาดของโควิดมาจาก “สิ่งแปลกปลอม” ใกล้ชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้

ด้าน “คิม โย จอง” น้องสาวของคิม จอง อึน ให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างรุนแรงต่อสิ่งที่เป็นต้นเหตุของการระบาด

หลายทศวรรษมานี้ ผู้แปรพักตร์และนักเคลื่อนไหวในเกาหลีใต้ใช้วิธีผูกใบปลิว อาหาร ยา และเงินไปกับลูกโป่ง แล้วปล่อยลูกโป่งลอยไปยังเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือไม่เคยยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดกี่ราย เนื่องจากไม่มีวิธีการตรวจหาเชื้อในวงกว้าง และจะรายงานเฉพาะจำนวนผู้ป่วยที่มีไข้เป็นรายวันเท่านั้น ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยในเกาหลีเหนือได้เพิ่มขึ้นเป็น 4.77 ล้านคน และเกาหลีเหนือไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว