กองทัพอากาศจีน-ไทย ซ้อมรบร่วม 14 สิงหาคมนี้

ภาพจาก มติชน

สื่อนอกเผย กองทัพอากาศจีนขนเครื่องบินรบ-ทิ้งระเบิด มาซ้อมรบร่วมกับกองทัพอากาศไทย 14 สิงหาคมนี้

วันที่ 13 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวเอพี รายงานว่ากระทรวงกลาโหมแถลงการณ์ว่ากองทัพอากาศจีนจะส่ง “เครื่องบินรบ” และ “เครื่องบินทิ้งระเบิด” มายังประเทศไทย เพื่อร่วมซ้อมรบกับกองทัพไทยในวันที่ 14 สิงหาคมนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า การซ้อมนี้ ประกอบด้วย การฝึกซ้อมการสนับสนุนทางอากาศ การโจมตีจากอากาศสู่เป้าหมายภาคพื้นดิน รวมไปถึงการฝึกซ้อมการส่งกำลังภาคพื้นทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก

การซ้อมรบดังกล่าวมีชื่อว่า Falcon Strike จะมีขึ้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเดิมเคยเป็นฐานทัพอากาศของสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามเวียดนาม

ทั้งนี้ การร่วมฝึกระหว่างทัพฟ้าไทย-จีน จะเกิดในช่วงเวลาเดียวกันกับที่กองทัพสหรัฐอเมริกาซ้อมรบร่วมกับกองทัพอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ ซึ่งมีขึ้นที่ประเทศอินโดนีเซีย ในการซ้อมรบที่มีชื่อว่า Super Garuda Shield นับเป็นการซ้อมรบครั้งที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่การซ้อมรบร่วมครั้งแรกเมื่อปี 2009

รายงานข่าวของเอพียังระบุด้วยว่า การขยายความร่วมมือทางทหารมายังภูมิภาคนี้เป็นความพยายามแข่งขันกันของสองมหาอำนาจ สืบเนื่องจากการขยายกิจกรรมทางทหารของจีนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งของการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยก่อนหน้านี้ “ลอยด์ ออสติน” รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เยือนไทยในเดือนมิถุนายน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเสริมความแข็งแกร่งให้กับ “เครือข่ายพันธมิตรและหุ้นส่วนที่หาตัวจับยาก” ในภูมิภาคนี้

ในขณะที่จีนได้ส่งกองทัพมาร่วมฝึกในภูมิภาคนี้ หลังจากจีนที่ซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในบริเวณช่องแคบไต้หวัน เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาด้วย