วอลรัสขวัญใจ ถูกฉีดยาตายไปแล้ว นอร์เวย์ชี้คนเข้าใกล้ไม่ฟังคำเตือน

วอลรัสขวัญใจ
A young female walrus nicknamed Freya rests on a boat in Frognerkilen, Oslo Fjord, Norway, on July 19, 2022. (Photo by Tor Erik Schr๘der / NTB / AFP) /

การุณยฆาตไปแล้ว เฟรยา วอลรัสขวัญใจ ชาวนอร์เวย์ เจ้าหน้าที่ยันต้องทำ

วันที่ 14 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่นอร์เวย์แจ้งข่าวสะเทือนใจผู้คน ว่าได้การุณยฆาต วอลรัสเพศเมียตัวดัง ที่ผู้คนตั้งชื่อให้ว่า เฟรยา ไปแล้ว จากเดิมที่คิดว่าจะปล่อยให้มันอยู่ต่อที่ท่าเรือของกรุงออสโล แต่ต่อมากลับเห็นว่ามันเสี่ยงเป็นอันตรายต่อมนุษย์

ปกติวอลรัสใช้ชีวิตอยู่แถบอาร์กติก ขั้วโลกเหนือ แต่เฟรยาลงมาและย้ายถิ่นไปหลายแห่ง มีคนเห็นที่อังกฤษ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก และสวีเดน กระทั่งเลือกนอร์เวย์เป็นที่พักตากอากาศในช่วงฤดูร้อน

 

เฟรยามีน้ำหนักราว 600 กิโลกรัม เริ่มมีชื่อเสียงในนอร์เวย์ด้วยการปีนขึ้นไปบนเรือสำราญ เมื่อเดือน ก.ค. จากนั้นผู้คนพากันไปดูมันใกล้ ๆ โดยเฉพาะช่วงที่มันชอบปีนขึ้นไปนอนบนเรือที่จอดริมฝั่ง และบางลำพังเสียหาย แต่มันยังคงเป็นวอลรัสขวัญใจ

เมื่อเดือนก่อน เจ้าหน้าที่กรมประมงกล่าวว่า หวังให้เฟรยาออกจากท่าเรือไปเอง และระบุว่า วิธีการุณยฆาตจะเป็นทางเลือกสุดท้าย กระทั่งไม่กี่สัปดาห์มานี้ เจ้าหน้าที่เตือนประชาชนอย่าเข้าไปใกล้ หรือถ่ายภาพกับเฟรยา แต่ดูเหมือนจะไม่เป็นผล

วอลรัสขวัญใจ
Freya the walrus sitting on a boat in Frognerkilen in Oslo, Norway, Monday July 18, 2022. (Tor Erik Schrøder/NTB Scanpix via AP)

กรมประมงนอร์เวย์ออกแถลงการณ์วันอาทิตย์ที่ 14 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่การุณยฆาตเฟรยาไปแล้วเมื่อช่วงเช้า หลังจากประเมินว่า มันเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของมนุษย์ 

“หลังการจับตาอย่างใกล้ชิดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชัดเจนแล้วว่า สาธารณชนไม่เคารพคำแนะนำให้เว้นระยะห่างจากวอลรัส ดังนั้นกรมจึงสรุปว่า มีความเป็นไปได้สูงที่มันจะทำร้ายมนุษย์ และไม่อาจรักษาสวัสดิภาพสัตว์ไว้ได้” กรมประมงระบุ

Freya the walrus swims in Frognerkilen bay, in Oslo, Norway July 20, 2022. NTB/Trond Reidar Teigen via REUTERS

แฟรงก์ บักเค-เจนเซน อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า ตอนแรกยังมีทางเลือกอื่น รวมถึงเคลื่อนย้ายวอลรัสไปที่อื่น แต่เมื่อพิจารณาแล้ว เจ้าหน้าที่สรุปว่าเป็นทางเลือกที่ปฏิบัติไม่ได้

“เราเห็นอกเห็นใจว่า การตัดสินใจเช่นนี้จะเกิดปฏิกิริยาจากสาธารณชน แต่ผมขอยืนยันว่าเป็นวิธีการที่ถูกต้องแล้ว เราเองเป็นห่วงสวัสดิภาพสัตว์ แต่ชีวิตและความปลอดภัยของมนุษย์ต้องมาก่อน” อธิบดีกรมประมงกล่าว


ข่าวก่อนหน้านี้ : ทั้งรักทั้งชัง ชาวนอร์เวย์ปล่อย วอลรัสเฟรยาอยู่ต่อ แม้แสนซนล่มเรือ

วอลรัส "เฟรยา"
Freya the walrus climbs into a boat in Frognerkilen bay, in Oslo, Norway July 20, 2022. NTB/Trond Reidar Teigen via REUTERS