ยังอึด! “จอห์น เเมคเคน” จะเข้าประชุมโหวตกม.ประกันสุขภาพ หลังตรวจพบเป็นมะเร็งสมอง

REUTERS/Henry Romero/File Photo

วุฒิสมาชิกคนสำคัญแห่งรีพับลิกัน “จอห์น เเมคเคน” ไม่หวั่นป่วยหนัก เตรียมกลับมาทำหน้าที่เพื่อลงมติในโครงการหลักประกันสุขภาพครั้งสำคัญของสหรัฐอีกครั้ง หลังตรวจพบว่าเป็นมะเร็งสมอง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายจอห์น แมคเคน วุฒิสมาชิกคนสำคัญจากพรรครีพับลิกัน
ผู้ค่ำหวอดในวงการเมืองสหรัฐ เตรียมเดินทางมายังกรุงวอชิงตันดีซี เพื่อร่วมลงคะแนนเสียงเกี่ยวกับร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ หรือ “อเมริกันเฮลธ์แคร์” หลังตรวจพบว่าเขาป่วยเป็น “มะเร็งสมอง” ชนิด Glioblastoma เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาทบทวนถึงแนวทางในการรักษา

โดยแถลงการณ์จากสำนักวุฒิสมาชิกจอห์น แมคเคน ระบุว่า นายแมคเคนจะเดินทางไปร่วมประชุมวุฒิสภาสหรัฐและเดินหน้าทำงานเกี่ยวกับร่างกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงการปฎิรูปกฎหมายประกันสุขภาพ กฎหมายให้อำนาจป้องกันประเทศ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย อิหร่าน และเกาหลีเหนือชุดใหม่

ทั้งนี้ นายแมคเคน วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐแอริโซนา ถือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อทิศทางของร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับนี้ อีกทั้งยังมีอิทธิพลต่อพรรครีพับลิกันอย่างมากด้วย

ปัจจุบันพรรครีพับลิกัน มี 52 ที่นั่งในวุฒิสภาที่มีทั้งหมด 100 ที่นั่ง ซึ่งหากสมาชิกพรรคเดโมแครตทั้งหมดในวุฒิสภาคัดค้านร่างกฎหมายใดก็ตามของประธานาธิบดีทรัมป์ พรรครีพับลิกันก็จะมีคะเเนนเสียงนำเพียง 2 เสียงเท่านั้น คะเเนนเสียงของนายเเมคเคนจึงถือว่าสำคัญมาก


โดยก่อนหน้านี้ ทรัมป์เดินหน้าผลักดันแผนการปฏิรูประบบประกันสุขภาพนี้ เขาได้กำชับต่อวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันทุกคนว่า “โอบามาเเคร์ได้ตายไปแแล้ว เเละต้องมีโครงการประกันสุขภาพฉบับใหม่”