“ฟอร์ด” ประกาศทุ่ม 1.1 หมื่นล้านดอลล์ ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้า เผยปี 2022 ได้เห็น 40 รุ่น

บีบีซีรายงานว่า ฟอร์ด ประกาศว่าจะทุ่มเม็ดเงินลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งมากกว่าที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ถึงสองเท่า

บิล ฟอร์ด ประธานคณะกรรมการฟอร์ด กล่าวว่า ในปี 2022 ฟอร์ดจะเป็นค่ายที่มีรถยนต์ไฮบริด 24 รุ่น และรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัว 16 รุ่น

การประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นพร้อมๆ กับการที่หลายประเทศทั่วโลกเพิ่มแรงกดดันแก่ผู้ผลิตรถยนต์ในการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

โดยค่ายเจเนอรัล มอเตอร์ส, โตโยต้า และโฟล์กสวาเกน ต่างก็เปิดเผยแผนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น

บิล ฟอร์ด กล่าวในงานดีทรอยต์ ออโต้ โชว์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การโฟกัสรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดจะมุ่งไปที่โมเดลรุ่นต่างๆ ของฟอร์ดเอง โดยยังไม่ได้ตั้งชื่อเฉพาะใดๆ

“เราทุกคนกำลังมุ่งไปที่รถยนต์ไฟฟ้า และเราจะใช้รถรุ่นหลักของเรา หรือรุ่นที่โดดเด่นมากที่สุด ในการพัฒนาให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหากเราอยากประสบความสำเร็จ เราจะต้องพัฒนาในรถรุ่นที่ได้รับความนิยมอยู่แล้ว” บิล ฟอร์ด กล่าว

ด้านสเตฟานี บรินลีย์ นักวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ กล่าวว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มใหญ่ที่ค่ายรถจะหันมาลงทุนในการใช้พลังงานไฟฟ้า


“อีกส่วนหนึ่งก็เป็นเรื่องของกฎระเบียบที่จะเข้มงวดมากขึ้น แต่ยังคาดหวังว่ารถยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นจะสนับสนุนการขับขี่แบบไร้คนขับ อย่างไรก็ตาม คำถามใหญ่คือผู้บริโภคจะปรับตัวไปได้เร็วแค่ไหน เพราะตอนนี้ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังมีเพียงแค่ 1% เท่านั้น” บรินลีย์กล่าว และว่า ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงไม่ควรจะเปลี่ยนแค่ยานยนต์อย่างเดียว แต่อินฟราสตรักเจอร์ต่างๆ เช่น ถนน ก็ควรจะดีขึ้นเพื่อรองรับรถยนต์ไฟฟ้าด้วย