เครื่องบินสหรัฐชนกัน กลางอากาศ นาทีลงจอด ซากแยกทิศ ดับทั้ง 2 ลำ

เครื่องบินสหรัฐชนกัน
Wreckage from a plane crash at Watsonville Municipal Airport in Watsonville, Calif., Aug. 18, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

ปกติมีแต่รถยนต์ รถไฟชนกัน ครั้งนี้ เครื่องบินสหรัฐชนกัน สนั่นฟ้า

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานอุบัติเหตุ เครื่องบินเล็ก 2 ลำชนกันกลางอากาศ ที่เมืองวัตสันวิลล์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 18 ส.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งสองลำ

 

องค์กรการบินพลเรือนรายงานว่า เครื่องบินเล็ก Cessna 152 เครื่องยนต์เดี่ยวและเครื่องบิน Cessna 340 ขนาด 2 เครื่องยนต์ชนกันเองระหว่างที่กัปตันทั้ง 2 ลำกำลังลงจอดที่สนามบินวัตสันวิลล์ เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

เครื่องบินลำหนึ่งพุ่งเข้าไปแน่นิ่งในทุ่งนา ส่วนอีกลำพุ่งเข้าไปในโรงเก็บเครื่องบิน เครื่องบินเครื่องยนต์เดียวมีกัปตันเครื่องบินเพียงคนเดียว ส่วนอีกลำมี 2 คนบนเครื่องบิน แต่คนบนพื้นดินไม่มีใครบาดเจ็บ

เครื่องบินสหรัฐชนกัน
ซากเครื่องบินกลางท้องไร่  เขตวัตสันวิลล์  (AP Photo/Nic Coury)

ซากเครื่องบินเล็กลำหนึ่งอยู่บนทุ่งหญ้าข้างสนามบินในสภาพปีกหัก ล้อหลุด ส่วนเครื่องบินอีกลำหัวพุ่งเข้าไปในโรงจอดเครื่องบินมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ในจุดเกิดเหตุ เครื่องบินทั้ง 2 ลำ อยู่เหนือพื้นดินประมาณ 61 เมตร

องค์กรการบินพลเรือนกำลังสอบสวนและคณะกรรมการความปลอดภัยคมนาคมแห่งชาติเปิดสอบสวนสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินชนกัน โดยได้รับความร่วมมือจากตำรวจเมืองวัตสันวิลล์และสำนักนายอำเภอเขตซานตาครูซ

People look at the wreckage from a plane crash at Watsonville Municipal Airport in Watsonville, Calif., Thursday, Aug. 18, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

เว็บไซต์ของสนามบินระบุว่า สนามบินมีทางวิ่ง 4 ทาง และเป็นที่เก็บเครื่องบินกว่า 300 ลำ มีการจัดการการบินกว่า 55,000 ครั้งต่อปี ซึ่งมีทั้งเครื่องบินเพื่อสันทนาการและเพื่อการเกษตร

เว็บไซต์ของเมืองซิตี ออฟ วัตสันวิล ระบุว่า สนามบินที่เกิดเหตุ เครื่องบินสหรัฐชนกัน มีกิจกรรมการบินร้อยละ 40 ของการบินทั้งหมดในพื้นที่มอนเทอเรย์เบย์

เครื่องบินสหรัฐชนกัน
After 2 planes attempting to land collided on Thursday, Aug. 18, 2022.   (KION-TV via AP)

แฟรงกี เอเรรา ผู้เห็นเหตุการณ์ขณะขับรถผ่านสนามบิน กล่าวว่า เห็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์พุ่งไปทางขวาอย่างแรงและชนกับปีกของเครื่องบินลำเล็กที่เพิ่งหมุนลงและชนใกล้ขอบสนามบินและไม่ไกลจากบ้านของตน เครื่องบิน 2 เครื่องยนต์พยายามบิน แต่ตนเห็นไฟลุกออกมาจากอีกด้านหนึ่งของสนามบิน

Wreckage from a plane crash at Watsonville Municipal Airport in Watsonville, Calif., Thursday, Aug. 18, 2022. (AP Photo/Nic Coury)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกิดเหตุเครื่องบินชนอีกที่หนึ่งในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้ชายชาวซานดิเอโก วัย 65 ปี บาดเจ็บสาหัสแต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต เพราะเครื่องบินเครื่องยนต์เดียวพุ่งชนถนนใกล้กับทางด่วนที่พลุกพล่านในเมืองเอล คาฆอน และมีรายงานว่าเครื่องบินลำนี้ชนรถเอสยูวีคันหนึ่ง แต่ไม่มีใครบาดเจ็บ

หลังจากนั้น กัปตันเครื่องบินน้ำหนักเบา บาดเจ็บสาหัส หลังจากเครื่องบินชนอาคารที่สนามบินคามาริลโลในเวนทูรา เคาน์ตี ในรัฐแคลิฟอร์เนียเช่นกัน

….