โมเดอร์นา ฟ้อง ไฟเซอร์ ละเมิดสิทธิบัตร ลอกเทคโนโลยี mRNA

โมเดอร์นา ฟ้อง ไฟเซอร์
Tthe Pfizer and Moderna COVID-19 vaccines in Jackson, Miss. (AP Photo/Rogelio V. Solis, File)

ยักษ์ใหญ่พิพาท โมเดอร์นา ฟ้อง ไฟเซอร์ ลอกเทคโนโลยีไปทำวัคซีน mRNA

วันที่ 26 สิงหาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า โมเดอร์นา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนชั้นนำของโลก สัญชาติอเมริกัน ยื่นฟ้อง บริษัท ไฟเซอร์ คู่แข่งยักษ์ใหญ่ของวงการสัญชาติเดียวกัน และบริษัท บิออนเทค สัญชาติเยอรมัน ซึ่งเป็นคู่พัฒนาวัคซีนกับไฟเซอร์ ทั้งที่ศาลสหพันธรัฐของสหรัฐ และศาลที่เยอรมนี

โมเดอร์นาระบุในคำฟ้อง ว่า ไฟเซอร์และบิออนเทค ละเมิดสิทธิบัตร ลอกเทคโนโลยีของโมเดอร์นาที่จดทะเบียนไว้หลายปีก่อน เพื่อจะไปผลิตวัคซีนของตนเอง

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration//File Photo

“ตอนที่โควิด-19 เริ่มระบาด ทั้งไฟเซอร์และบิออนเทค ไม่ได้มีระดับประสบการณ์การพัฒนาวัคซีนเอ็มอาร์เอ็นเอเพื่อสู้กับโคโรนาไวรัสเท่ากับโมเดอร์นา” คำฟ้องที่ยื่นต่อศาลในแมสซาชุเส็ตส์ระบุ

ด้าน แพม ไอเซล โฆษกของไฟเซอร์ ประจำสาขานิวยอร์กให้สัมภาษณ์ทางอีเมล์ ว่า ยังไม่ได้อ่านทบทวนคำฟ้องของโมเดอร์นาอย่างเต็มที่ แต่ประหลาดใจที่ระบุถึงเทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีที่ไฟเซอร์ใช้มาจากการพัฒนาร่วมกับบิออนเทค ดังนั้นจะสู้คดีอย่างเต็มที่

ทั้งโมเดอร์นา และไฟเซอร์ ผลิตวัคซีนโควิด-19 ฉีดสองเข็ม ที่ได้จากการพัฒนาเทคโนโลยี  mRNA เพื่อต่อสู้กับเชื้อโคโรนาไวรัส

Photos by JOHN THYS and Yann Schreiber / AFP

วัคซีน mRNA คือการเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมกระตุ้นการสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เองจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน

โดยธรรมชาติ สารพันธุกรรม mRNA เหล่านี้จะถูกขจัดออกจากร่างกายภายในระยะเวลาไม่นาน จึงไม่ทำอันตรายต่อร่างกาย ไม่สะสมหรือฝังตัวอยู่ในนิวเคลียสของเซลล์ในร่างกาย

REUTERS/Dado Ruvic/Illustration//File Photo/File Photo

โมเดอร์นาเริ่มพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ตั้งแต่ปี  2010 (พ.ศ.2553) และเร่งการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด -19 หลังเกิดการระบาดใหญ่ทั่วโลก เมื่อต้นปี  2020 (พ.ศ.2563)

สตีเฟน แบนเซล ซีอีโอ โมเดอร์นา กล่าวว่า ผู้พัฒนาวัคซีนของโมเดอร์นา บุกเบิกเทคโนโลยีที่ใช้การลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อผลิตวัคซีนขึ้นมา โดยทำงานกับบรรดานักวิทยาศาสตร์ที่สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ ทดสอบและพัฒนาวัคซีนโควิด-19

โมเดอร์นาเชื่อว่า คู่แข่งละเมิดสิทธิบัตรที่บริษัทขึ้นทะเบียนไว้ ช่วงปี 2010-2016 (พ.ศ.2553-2559) และยื่นคำร้องว่า ไฟเซอร์และบิออนเทคลอกเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงการใช้สารเคมีเพื่อทำ mRNA ซึ่งโมเดอร์นาเริ่มใช้มาก่อนหน้าหลายปี และใช้กับวัคซีน สไปก์แว็กซ์ (Spikevax) รุ่นล่าสุด

บริษัทระบุด้วยว่า เข้าใจดีถึงความสำคัญในการให้ผู้คนเข้าถึงวัคซีน จึงไม่ได้ยื่นขอให้นำตัวที่ชื่อ Comirnaty ของไฟเซอร์ออกจากตลาด และยังไม่ได้ยื่นคำร้องขอให้ระงับการขายในอนาคตด้วย 

โมเดอร์นาทำรายได้เมื่อปีก่อน 17,600 ล้านดอลลาร์ และปี 2022 นี้น่าจะสูงถึง 21,000 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าสไปก์แว็กซ์เป็นผลิตภัณฑ์เดียวของโมเดอร์นาที่ออกสู่ตลาด แต่บริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนอื่น ๆ ที่ใช้เทคโนโลยี mRNA

….