“ทรัมป์” บอกผิดหวังรัสเซีย ช่วยโสมแดงเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมากล่าวหารัสเซียว่าช่วยเกาหลีเหนือหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ พร้อมทั้งแสดงความผิดหวังกับประเทศที่เขามุ่งหวังว่าจะสามารถเป็นพันธมิตรกันได้ หลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

ทรัมป์ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวโดยระบุว่า รัสเซียไม่ได้ช่วยสหรัฐเลยเกี่ยวกับเรื่องเกาหลีเหนือ ขณะที่จีนช่วยเหลือเราแต่รัสเซียเพิกเฉย พูดอีกทางหนึ่งคือรัสเซียกำลังพยายามเข้าไปชดเชยในสิ่งที่จีนเคยทำอยู่

ทรัมป์ยังกล่าวหาอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คนก่อนหน้าเขา คือบิล คลินตัน จอร์จ ดับเบิลยู.บุช และบารัค โอบามา ว่าล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤตการณ์เกาหลีเหนือ อย่างไรก็ดีเขาไม่ปิดทางในการที่จะเจรจาโดยตรงกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แต่ก็ปฏิเสธที่จะตอบคำถามว่าเขาได้มีการติดต่อใดๆ กับนายคิมแล้วหรือไม่ด้วย

“ผมยังมีความหวังว่าการเผชิญหน้ากับเกาหลีเหนือจะสามารถยุติลงด้วยสันติวิธี แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะไม่เป็นเช่นนั้น” ทรัมป์กล่าว

เมื่อถามว่าสหรัฐจำเป็นต้องมีระบบป้องกันขีปนาวุธมากขึ้นหรือไม่ ทรัมป์รับทันทีว่าเขาเห็นเช่นนั้น และได้มีการสั่งให้ทำการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธเพิ่มเติม รวมถึงมีการสั่งให้เพิ่มขีปนาวุธเพื่อการโจมตีด้วย

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์