คาดย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอลไปยัง’เยรูซาเลม’ได้ภายใน 1 ปี!

REUTERS/Ammar Awad/File Photo

หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ แถลงลงนามรับรอง”เยรูซาเลม” เป็นเมืองหลวงของอิสราเอลอย่างเป็นทางการ ไปเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ท่ามกลางเสียงวิจารณ์และตำหนิเป็นวงกว้าง พร้อมกับมีแผนที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐในอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลมนั้น

ล่าสุดนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮูเปิดเผยกับสื่อมวลชนในขณะที่เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การดำเนินการย้ายสถานทูตสหรัฐไปยังนครเยรูซาเลมนั้นจะเสร็จเร็วกว่าที่คาดไว้ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จใน 1 ปีนี้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้นายเร็ก ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐได้ระบุถึงการย้ายสถาทูตนั้นอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 ปี

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังกล่าวถึงนโยบายการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐ ที่คัดค้านข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน รวมทั้งขู่จะตัดเงินช่วยเหลือปาเลสไตน์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของสหรัฐและอิสราเอล

อนึ่งเมื่อวานนี้ สหรัฐประกาศระงับวงเงินช่วยเหลือ 65 ล้านดอลลาร์ ที่จะมอบผ่านองค์การสหประชาชาติเพื่อนำไปช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้สถานะของ “เยรูซาเลม” เมืองโบราณอันเป็นที่ตั้งศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนาทั้ง “ยิว มุสลิม และคริสต์” แห่งนี้ถือเป็นประเด็นความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มานานหลายทศวรรษ ซึ่งต่างต้องการได้นครแห่งนี้เป็นเมืองหลวงของชนชาติตน เเละการเปลี่ยนเเปลงเเต่ละครั้งนั้นย่อมมีความรุนเเรงปะทุขึ้น