“เฟซบุ๊ก” เดินหน้าจัดการข่าวปลอม เตรียมให้ผู้ใช้จัดลำดับแหล่งข่าวน่าเชื่อถือ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฟซบุ๊ก เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมประกาศเมื่อวันที่ 19 มกราคม ขอให้ผู้ใช้เฟสบุ๊กกว่า 2,000 ล้านคนจัดอันดับความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าว ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดที่จะรับมือกับปัญหาการให้ข้อมูลและข่าวสารที่ผิดพลาดบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่กลายเป็นประเด็นปัญหาใหญ่หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559 ที่เฟสบุ๊ก กูเกิ้ล และทวิตเตอร์ ถูกกล่าวหาว่าเป็นแหล่งเผยแพร่ข่าวปลอม

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กกล่าวว่า เฟซบุ๊กจะจัดลำดับความสำคัญเบื้องต้นกับแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ให้ข้อมูลความรู้ และเป็นสื่อท้องถิ่น เพราะปัจจุบันโลกเต็มไปด้วยข่าวที่มุ่งเน้นความตื่นเต้น ให้ข้อมูลผิดๆ และเลือกข้าง ขณะที่สื่อสังคมออนไลน์ช่วยให้ข่าวต่างๆ เผยแพร่ออกไปได้อย่างรวดเร็วแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หากไม่จัดการกับปัญหาเหล่านี้ เราก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ข่าวเหล่านี้แพร่กระจายออกไปในวงกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้เฟซบุ๊กจะเริ่มเปิดให้ผู้ใช้ได้ทำการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของแหล่งข่าวตั้งแต่สัปดาห์หน้า เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าข่าวที่ปรากฎในเฟสบุ๊กเป็นข่าวที่มีคุณภาพ และช่วยสร้างความเข้าใจร่วมกันแทนที่จะเป็นความแตกแยก

อย่างไรก็ดีระบบการจัดอันดับความน่าเชื่อถือดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบกับจำนวนข่าวที่ปรากฎบนเฟซบุ๊ก แต่จะช่วยแยกแหล่งข่าวที่ได้รับความเชื่อถือจากคนอ่านเพียงไม่มาก ออกจากแหล่งข่าวที่ได้รับความเชื่อถือเป็นวงกว้างในสังคม โดยมอบอำนาจให้ผู้ใช้เป็นผู้แสดงความเห็นด้วยตนเอง

 


ที่มา มติชนออนไลน์