เกาหลีใต้ขอเกาหลีเหนือ ชี้เเจงเหตุล้มแผนส่งนักร้อง “เกิร์ลกรุ๊ป” โชว์ในโอลิมปิกฤดูหนาว

เอเอฟพีรายงานว่า ทางการเกาหลีใต้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือชี้แจงอย่างเป็นทางการกรณียกเลิกกำหนดการส่งคณะผู้แทนซึ่งจะเดินทางมาเตรียมงานการแสดงร่วมในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวอย่างกะทันหัน สะท้อนสัญญาณความไม่แน่นอนหลังเกาหลีใต้กับเกาหลีเหนือตกลงว่าจะร่วมกันเดินขบวนนักกีฬาภายใต้ธงชาติเดียวกันในกีฬาโอลิมปิกที่เมืองพย็องชัง ประเทศเกาหลีใต้

กำหนดการดังกล่าวของเกาหลีเหนือนั้นจะเป็นการส่งคณะผู้แทน 7 คน จากวงนักร้องเกิร์ลแบนด์รูปแบบตะวันตกหนึ่งเดียวของชาติมาสำรวจพื้นที่การจัดแสดงที่กรุงโซล และเมืองกังเนียง ทางภาคตะวันออกของเกาหลีใต้ แต่จู่ๆ ทางการเกาหลีเหนือกลับแจ้งมาว่าสั่งยุติกำหนดการดังกล่าวแล้ว โดยไม่ชี้แจงสาเหตุ

นายโจ เมียง กยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีใต้ส่งโทรสารไปยังฝ่ายเกาหลีเหนือแล้วเมื่อเวลา 11.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อขอคำอธิบายเพิ่มเติม โดยฝ่ายเกาหลีใต้เน้นย้ำจุดยืนว่ามีความพร้อมเต็มที่แล้วที่จะต้อนรับคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือ และสามารถปรับเปลี่ยนเวลาใหม่ได้

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า เกาหลีเหนือน่าจะมีความกังวลด้านความปลอดภัยของคณะผู้แทน และหวาดเกรงว่าจะก่อให้เกิดความไม่พอใจทั้งในชาวเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ หลังผลสำรวจส่วนใหญ่ชาวเกาหลีใต้ร้อยละ 49.4 มองว่าควรแยกธงชาติกัน อีกร้อยละ 40.5 เห็นด้วยการรวมธงด้วยธงพิเศษ

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์