ยังไง? หัวหน้าวง “เกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีเหนือ” เยือนเกาหลีใต้เเล้ว งงหนักก่อนหน้านี้เเจ้งไม่มา

AP PHOTO

วันที่ 21 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า น.ส.ฮยอน ซงวอล หัวหน้าวงโมรันบัง วงเกิร์ลกรุ๊ปหนึ่งเดียวของเกาหลีเหนือ นำคณะผู้แทนรวม 7 คน โดยสารรถบัสข้ามชายแดนไปยังสถานีรถไฟกรุงโซลของเกาหลีใต้แล้ว พลิกผันเพียง 1 วัน หลังจากเกาหลีเหนือส่งโทรสารมาแจ้งขอยุติกำหนดการเยือนของคณะผู้แทนวงโมรันบังดังกล่าว

คณะของนักร้องนักดนตรีสาวมาถึงกรุงโซล เพื่อเดินทางต่อไปยังเมืองกังเนียง ทางภาคตะวันออก หนึ่งในสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตในช่วงจัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว พย็องชังเกมส์ 2018 ระหว่างวันที่ 9-25 ก.พ.นี้

AP PHOTO

วิดีโอจากสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นเผยให้เห็นน.ส.ฮยอนในชุดเสื้อคลุมยาวสีเข้มขึ้นรถบัสพร้อมผู้แทนของวงโมรันบัง โดยใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงจึงถึงสถานีรถไฟกรุงโซล ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายที่ตึงกำลังคุมเข้มระหว่างคณะผู้แทนเกาหลีเหนือขึ้นรถไฟไปยังเมืองกังเนียง ถือเป็นการเยือนเกาหลีใต้ของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือครั้งแรกในรอบ 4 ปี และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพ.ค.ปีก่อน

AP PHOTO

ทั้งนี้ การแจ้งข่าวของเกาหลีเหนือที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา สร้างความวิตกว่าความพยายามจัดโอลิมปิกสันติภาพเพื่อประสานรอยร้าวระหว่างสองชาติเกาหลีจะล้มเหลว

AP PHOTO

ขณะเดียวกันที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ซึ่งจัดการประชุมที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา ลงมติเห็นชอบกับข้อตกลงของเกาหลีเหนือและใต้ อนุญาตให้เกาหลีเหนือส่งนักกีฬา 22 คนเข้าร่วมการแข่งขันพย็องชังเกมส์ ในจำนวนนี้มีนักกีฬาฮ็อกกี้น้ำแข็งหญิง 12 คน

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์