สายการบินแรกของจีน! “ไห่หนาน แอร์ไลน์” เตรียมอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงขึ้นห้องโดยสาร ตีตั๋ว 800 หยวน

REUTERS

สำนักข่าวประเทศจีน รายงานว่า “ไห่หนาน แอร์ไลน์” (Hainan Airlines) สายการบินสัญชาติจีน เตรียมอนุญาตให้สามารถนำสัตว์เลี้ยงบางชนิดเดินทางร่วมกับเจ้าของภายในห้องโดยสารได้ ซึ่งถือเป็นสายการบินพาณิชย์แห่งแรกในประเทศที่ประกาศอนุญาตดังกล่าว

โดยผู้โดยสารจะต้องปฏิบัติตามกฎ และข้อบังคับอย่างเคร่งขัด ซึ่งสัตว์เลี้ยงที่จะสามารถนำขึ้นเครื่องได้นั้นจะต้องอยู่ในกรงที่มีขนดเล็กพอดีกับเก้าอี้นั่ง มีน้ำหนักมากสุดได้ที่ 5 กิโลกรัม ยาวไม่เกิน 35 เซนติเมตร กล้าง 28 เซนติเมตร และสูง 24 เซนติเมตร

ทั้งนี้ผู้โดยสารที่จะนำสัตว์เลี้ยงร่วมเดินทางไปด้วยนั้นจะต้องทำการจองล่วงหน้า 24 ชั่วโมง เนื่องจากสายการบินจะอนุญาตให้สามารถนำสัตว์เลี้ยงขึ้นได้ 2 ตัวต่อเที่ยวบิน และให้สัตว์ที่มีอายุมากกว่า 6 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตามเจ้าของจะต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนในขณะที่ใช้บริการดังกล่าวด้วย ส่วนค่าธรรมเนียมในการใช้บริการนำสัตว์เลี้ยงขึ้นเครื่องอยู่ที่ 800 หยวน หรือเกือบ 4,000 บาท นอกจากนี้เจ้าของสัตว์จะต้องงดให้น้ำ หรืออาหารในขณะที่เดินทาง รวมถึงสัตว์เลี้ยงจะต้องสวมที่ครอบปาก และแผ่นรองซับปัสสาวะด้วย

สำหรับในระยะแรกนั้นผู้ที่สามารถใช้บริการดังกล่าวได้ต้องมาจาก 9 เมืองที่กำหนด ซึ่งรวมถึง กวางโจว ชิงเต่า ฉางซา ไหโข่ว และเซี่ยเหมิน

อนึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการเดินทางร่วมกับไฟลท์ที่มีสัตว์เลี้ยงสามารถเปลี่ยนเที่ยวบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม