“ญี่ปุ่น” จัดซ้อมอพยพปชช. หนีภัยขีปนาวุธโสมเเดง ครั้งแรกนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลก

Toshifumi Kitamura / AFP

22 ม.ค. 2561 ทางการโตเกียว จัดการซ้อมอพยพหนีขีปนาวุธครั้งเเรก โดยมีประชาชนเข้าร่วมการฝึกซ้อมคึกคัก ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นจัดการฝึกซ้อมในเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า เหล่าอาสาสมัครกว่า 300 คน ต่างทำการซ้อมหาที่กำบังในสถานีรถไฟใต้ดินและพื้นที่ใต้ดินอื่นๆ ที่จะถูกใช้เป็นที่หลบภัยสำหรับเมืองหลวงของญี่ปุ่นในกรณีที่ถูกเกาหลีเหนือโจมตีด้วยขีปนาวุธ

สำหรับการอพยพครั้งนี้ ได้กำหนดบทบาทในพื้นที่จัดงานเทศกาลและสวนสาธารณะโดยรอบสนามเบสบอลของโตเกียวโดม อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มผู้ประท้วงต่อการฝึกซ้อมดังกล่าว โดยวิจารณ์ว่าเป็นการโหมกระพือความหวาดกลัวของประชาชน

“ขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือจะมาถึงที่นี่ ภายในเวลาไม่ถึง 10 นาทีและสัญญาณเตือนครั้งแรกจะมีขึ้นราว 3 นาทีหลังการยิง ทำให้พวกเรามีเวลาหาที่หลบภัยเพียงราวๆ 5 นาทีเท่านั้น” ฮิโรยูคุ ซุเอะนากะ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นบอกกับอาสาสมัครในการซ้อมอพยพ

เเม้ว่าช่วงนี้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีจะลดลง หลังเกาหลีเหนือตัดสินใจเข้าร่วมการเเข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ ซึ่งกำลังจะจัดขึ้นในเดือนหน้านี้ เเต่ญี่ปุ่นก็ยังคงความพยายามเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือสงครามที่อาจจะเกิดขึ้น จากภัยคุกคามในการพัฒนาขีปนาวุธเเละนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่ทวีความรุนเเรงขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลเปียงยางภายใต้การนำของนายคิม จองอึน ทำการทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งล่าสุด
เเละใหญ่ที่สุด เมื่อเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมา เเละระหว่างนั้นได้ทดสอบยิงขีปนาวุธหลายสิบลูก ซึ่งครั้งล่าสุดในเดือน พ.ย.คาดว่าทำความสูงได้ถึง 4,475 กิโลเมตรและบินไปได้ไกลถึง 950 กิโลเมตร ก่อนจะข้ามดินเเดนญี่ปุ่นเเละไปตกในเขตน่าน้ำของญี่ปุ่น

ด้านญี่ปุ่น เตรียมความพร้อมสกัดขีปนาวุธ ด้วยเรือพิฆาตเอจิส ในทะเลญี่ปุ่นที่ติดขีปนาวุธทำลายหัวรบในอวกาศ โดยหน่วยขีปนาวุธ PAC-3 Patriot จะเป็นด่านสุดท้ายป้องกันการตกลงมาสู่เป้าหมายด้วยความเร็วหลายกิโลเมตรต่อวินาที ล่าสุดกองทัพญี่ปุ่นตัดสินใจสั่งซื้อหน่วยต้านขีปนาวุธเอจิส มาติดตั้งยังภาคพื้นสองหน่วยและขีปนาวุธร่อนที่สามารถโจมตีสถานที่ปล่อยขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้