ฮ่องกงหมอกลงจัด ! เตือนปชช.หลีกเลี่ยงอยู่กลางแจ้ง-สภาพอากาศเเตะระดับไม่ปลอดภัย

AFP / Anthony WALLACE

ฮ่องกงต้องเผชิญปัญหาเป็นเมืองในหมอกในวันนี้ (22 ม.ค.) ประชาชนหายใจไม่สะดวก โดยทางการขอให้ประชาชนอาศัยในอาคารเพื่อหลีกเลี่ยงภัยจากอากาศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ดัชนีคุณภาพอากาศโลกชี้ว่า อากาศของฮ่องกงขณะนี้อยู่ในระดับไม่ปลอดภัย โดยปริมาณฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 เฉลี่ยที่ 198 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงกว่ามาตรฐานความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ใม่ให้เกิน 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในช่วง 24 ชั่วโมง เเต่ทางการจีนเห็นว่าข้อกำหนดปริมาณฝุ่นละอองขนาด PM2.5 ที่ 25 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรนั้นถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี

ด้านทางการฮ่องกง ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในอาคาร หลังทั่วเกาะมีหมอกลงจัดในระดับไม่ปลอดภัย พร้อมเเจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กและคนชราให้หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง และขอให้โรงเรียนต่างๆ ดำเนินมาตรการที่เหมาะสมเพื่อปกป้องสุขภาพนักเรียน

ชาวฮ่องกง วัย 32 ปีรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เธอคัดจมูกเเละรู้สึกว่าหายใจลำบากมาก อีกทั้งไม่เเน่ใจว่าถ้าใส่หน้ากากอนามัยเเล้วจะกรองอากาศได้หรือไม่ เธอเลยจะไม่ออกไปเดินข้างนอกมากนัก

ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมฮ่องกง อ้างว่าสาเหตุของมลพิษในวันนี้เกิดจากลมกระเเสเบา ประกอบกับเเสงแดดจัดทำให้สถานการณ์ยิ่งเเย่ลง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มนักเคลื่อนไหวชี้ว่าทางการไม่ควรโทษสภาพอากาศเพียงอย่างเดียว เเต่ควรรู้ว่าปัจจัยหลักของมลพิษทางอากาศคือปัญหาจราจรเเออัด เเละทางการควรออกมาตรการเพื่อควบคุมจราจรในวันที่มลพิษสูงด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานสิ่งเเวดล้อมของฮ่องกง อ้างว่ามลพิษริมถนนลดลงถึงร้อยละ 74 ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา แต่เพิ่งมาเพิ่มขึ้นเมื่อปีก่อน