ทริปต่างประเทศแรกในฐานะนายกฯอังกฤษ “ลิซ ทรัสส์” ประกาศหนุนยูเครน

จับตา นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศเพิ่มความช่วยเหลือยูเครน
UK Parliament/Jessica Taylor/Handout via REUTERS

“ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เดินทางถึงสหรัฐ จับตาการประกาศสนับสนุนกองทัพยูเครน

วันที่ 20 กันยายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ในระหว่างการประชุมสุดยอดของสหประชาชาติ “ลิซ ทรัสส์” นายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะประกาศให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนในปี 2566 เป็นมูลค่าเท่ากับ 2,300 ล้านปอนด์ หรือมากกว่านั้น

ทรัสส์ ซึ่งเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี จะเรียกร้องให้ผู้นำคนอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ช่วยยุติแต้มต่อด้านพลังงานของรัสเซียที่มีเหนือยุโรป

การเดินทางเยือนนิวยอร์กของเธอ เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งนี้ถือเป็นภารกิจแรก หลังภารกิจทางการเมืองที่วุ่นวายได้ถูกระงับไว้ชั่วคราว ในช่วงที่มีการไว้ทุกข์ทั่วประเทศ

ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งทรัสส์จะได้พบกับ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันพุธนี้ ผู้นำอังกฤษจะให้คำมั่นอีกครั้งว่าเธอจะให้ความช่วยเหลือยูเครน ซึ่งเธอบอกว่าสามารถผลักดันกองกำลังรัสเซียกลับไปได้ ด้วยความช่วยเหลือทางทหารจากชาติตะวันตก

“ข้อความของฉันที่จะส่งถึงประชาชนชาวยูเครนคือ อังกฤษจะยังคงหนุนหลังคุณในทุกย่างก้าว ความปลอดภัยของคุณคือความปลอดภัยของเรา” เธอกล่าวในแถลงการณ์ก่อนจะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุม ซึ่งจะเริ่มในวันพฤหัสบดีนี้

“หลายชีวิตในยูเครน ในยุโรป และทั่วโลก กำลังถูกควบคุมโดยการพึ่งพาพลังงานของรัสเซีย” เธอกล่าวและว่า “เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อยุติเรื่องนี้สักครั้ง และตลอดไป”

อังกฤษระบุว่า อังกฤษเป็นผู้บริจาคทางทหารรายใหญ่เป็นอันดับสองของยูเครน โดยบริจาคไปแล้ว 2,300 ล้านปอนด์ในปี 2565 ส่วนความช่วยเหลือในปีหน้าจะยึดตามความต้องการของกองทัพยูเครน ซึ่งคาดว่าจะรวมถึงยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ระบบจรวดหลายลำกล้อง

“เดวิด ลามมี” ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายต่างประเทศของพรรคแรงงาน ที่เป็นฝ่ายค้าน กล่าวว่า ลิซต้องนำอังกฤษกลับคืนจากความหนาวเย็น และเริ่มสร้างอิทธิพลทางการทูตของประเทศขึ้นมาใหม่

ทรัสส์กระตือรือร้นที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์พิเศษระหว่างอังกฤษและสหรัฐระหว่างการเดินทางเยือนสหรัฐของเธอ

ทรัสส์ให้สัมภาษณ์บนเครื่องบินว่า เธอไม่คาดว่าการเจรจาการค้ากับสหรัฐ จะเริ่มในระยะสั้นถึงระยะกลาง

อังกฤษมองว่าข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐถือเป็นรางวัลใหญ่ที่สุดรางวัลหนึ่ง หลังออกจากสหภาพยุโรป แต่ความหวังที่จะบรรลุข้อตกลงอย่างรวดเร็วก็พังทลายลง เมื่อฝ่ายบริหารของไบเดนชี้แจงชัดเจนว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ

ด้าน อัลจาซีราห์รายงานว่า ยูเครนระบุว่า กองกำลังของตนได้เคลื่อนทัพไปทางตะวันออกไกลสู่ดินแดนที่เพิ่งถูกกองกำลังรัสเซียทิ้งร้าง ก่อนที่ยูเครนจะเริ่มบุกโจมตี ซึ่งนับเป็นการปูทางไปสู่การโจมตีกองกำลังรัสเซียที่ยึดครองพื้นที่ในภูมิภาคดอนบัส

“เห็นได้ชัดว่าผู้ยึดครองอยู่ในความตื่นตระหนก” โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน กล่าวในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อค่ำวานนี้ พร้อมระบุว่า ตอนนี้เขากำลังจดจ่ออยู่ที่ “ความเร็ว” ในการปลดปล่อยพื้นที่ต่าง ๆ ให้เป็นอิสระ

ผู้นำยูเครนยังบอกเป็นนัยว่า ในวันพุธนี้ เขาจะกล่าวบนเวที UNGA ผ่านทางวิดีโอ เพื่อเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ เร่งส่งอาวุธและความช่วยเหลือต่าง ๆ มายังยูเครน

“เรากำลังทำทุกอย่างเพื่อให้แน่ใจว่าความต้องการของยูเครนได้รับการตอบสนองในทุกระดับ ทั้งการป้องกัน การเงิน เศรษฐกิจ และการทูต” เซเลนสกีกล่าว