เจ้าหญิงน้อยร้องไห้? ม้า-สุนัขคู่ใจมาส่งนาย เบื้องหลังภาพบันทึกอำลาควีน

ภาพประทับใจที่บันทึกในงานพระราชพิธีพระบรมศพควีน มีทั้งเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ม้าโพนี่เอ็มมา และสองสุนัขคอร์กี้ ที่เป็นสุนัขทรงเลี้ยงของควีน

วันที่ 20 กันยายน 2565 บรรดาสื่อมวลชนอังกฤษ รายงานเก็บตกงานพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่มีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก เมื่อวันที่ 19 ก.ย. และมีภาพถ่ายบันทึกนาทีประวัติศาสตร์ตลอดเส้นทาง

พระราชพิธีพระบรมศพวันสุดท้าย เคลื่อนขบวนจากพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ จากนั้นจึงไปยังพระราชวังวินด์เซอร์ นอกกรุงลอนดอน

ภาพที่เหมือนเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ทรงกรรแสง. (AP Photo/Martin Meissner, Pool)

ภาพหนึ่งที่สื่อมวลชนทั้งในอังกฤษ อเมริกาและออสเตรเลีย นำเสนอ เป็นภาพนิ่งจังหวะที่เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ใช้พระหัตถ์จับที่พระเนตรเหมือนทรงร้องไห้

อย่างไรก็ตาม นิตยสารเฮลโล รายงานว่า จากภาพวิดีโอที่บันทีกตรงเวลลิงตันอาร์ค หรือประตูชัยเวลลิงตัน ซึ่งเจ้าหญิงประทับอยู่กับเจ้าชายจอร์จ พระเชษฐา และเจ้าหญิงแคตเธอรีน พระมารดา ไม่ปรากฏว่าเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ทรงร้องไห้ แต่อาจเป็นจังหวะที่ทรงพยายามลูบสิ่งที่มาติดดวงตาออก หรือเป็นเพราะแสงแดดส่องไปตรงพระพักตร์พอดี

เจ้าชายจอร์จ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ 19 ก.ย. 2022. (Hannah Mckay/Pool Photo via AP)

นาทีที่เจ้าหน้าที่เคลื่อนหีบพระบรมศพควีนขึ้นยังรถ เจ้าหญิงชาร์ลอตต์ทรงหันไปบอกเจ้าชายจอร์จว่า “พี่ต้องโค้งคำนับนะ” ซึ่งเจ้าชายจอร์จทรงทำตามที่พระขนิษฐาแนะนำ

 

เจ้าชายจอร์จ ชันษา 9 ขวบ และเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ ชันษา 7 ขวบ ทรงตามพระมารดาและพระบิดาเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพตลอดหมายกำหนดการ ขณะที่เจ้าชายลูอีส์ พระอนุชา ชันษา 4 ขวบ ไม่ได้ทรงเข้าร่วมเนื่องจากทรงพระเยาว์เกินไป

At Westminster Abbey on the day of the state funeral and burial of Britain’s Queen Elizabeth in London, Monday Sept. 19, 2022. (Hannah Mckay/Pool Photo via AP)

เดอะ การ์เดียน รายงานว่า นอกจากข้าราชบริพาร เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง รวมถึงประชาชนทั่วไป จะมารับเสด็จขบวนพระบรมศพแล้ว ยังมีสมาชิกสี่ขาของวังต่างมาอำลาควีนส่งท้ายด้วย

ภาพที่สื่อมวลชนพากันเผยแพร่ คือสุนัขคอร์กี้ ชื่อ มัก และ แซนดี เป็นคอร์กี้สายพันธุ์เพมโบรกเวลช์ ทางเจ้าหน้าที่พามายืนรอตรงพื้นที่จัตุรัสของพระราชวังวินด์เซอร์ เป็นจุดที่ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนมาถึง สุนัขทั้งสองเป็นสุนัขที่เจ้าชายแอนดรูว์นำมาถวายให้พระมารดา ช่วงที่ควีนทรงสูญเสียเจ้าชายฟิลิป พระราชสวามี

The royal corgis  at Windsor Castle in Windsor, Britain, September 19, 2022. REUTERS/Peter Nicholls/Pool
รอจนหลับ Justin Setterfield/Pool via REUTERS
WINDSOR, ENGLAND – SEPTEMBER 19: Justin Setterfield/Pool via REUTERS

หลังจากควีนสวรรคต เจ้าชายแอนดรูว์ และซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตพระชายา ซึ่งมาอยู่ที่วินด์เซอร์ จะเป็นผู้ดูแลสุนัขทั้งสองต่อไป ส่วนสุนัขทรงเลี้ยงอีก 2 ตัว พันธุ์คอร์กี้ ชื่อ แคนดี และพันธุ์ค็อกเกอร์ สแปเนียล มีผู้คาดการณ์ว่า เจ้าหญิงแอนน์อาจทรงรับไปดูแล

เจ้าชายแอนดรูว์ ทรงเอ็นดูสุนัขทรงเลี้ยงของควีน  REUTERS/Peter Nicholls/Pool
มักและแซนดี

ควีนทรงโปรดสุนัขพันธุ์คอร์กี้ นับจากที่พระราชบิดาพระราชทานให้ตอนที่พระองค์ 7 พรรษา ต่อมาเมื่อทรงมีอายุ 18 พรรษา ทรงได้รับสุนัขคอร์กี้ ชื่อซูซาน และซูซานมีลูกมีหลานให้พระองค์ทรงเลี้ยงเรื่อยมา และทำให้สุนัขพันธุ์นี้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ของอังกฤษไปโดยปริยาย

ส่วนภาพตรึงใจและทำให้หลายคนน้ำตาคลอ เป็นภาพม้าโพนี่ ชื่อเอ็มมา หรือชื่อเต็มว่า คาร์ลตันลิมา เอ็มมา (Emma the Fell Pony) เป็นม้าคู่ใจของควีนมานาน 26 ปี

Emma, the monarch’s fell pony / Aaron Chown/Pool via REUTERS

เทอร์รี เพนดรี หัวหน้าผู้ดูแล ที่วังวินด์เซอร์ พาเอ็มมามายืนที่ข้างทางของถนนสายประวัติศาสตร์ ลองวอล์ก เส้นทางที่ไปสู่พระราชวังวินด์เซอร์

มีผู้สังเกตว่าบนอานม้ามีผ้าผืนที่ควีนทรงใช้โพกพระเศียรตามที่มีภาพข่าวในสื่อเดลีเมล์ เมื่อปี 2015 หรือ พ.ศ. 2558 วางอยู่ด้วย ช่วงเวลานั้นควีนทรงม้าได้ดี แม้พระองค์เข้าถึงวัย 90 แล้ว

ผ้าของควีนวางอยู่บนอานม้า เอ็มมา ที่ทรงโพกเมื่อปี 2015 / Daily Mail
เอ็มมายกขาเพื่อแสดงความเคารพเมื่อขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่าน / BBC

จังหวะที่ขบวนพระบรมศพเคลื่อนผ่าน เอ็มมายกขาขึ้นราวกับการทำความเคารพ เป็นภาพที่หลายคนซาบซึ้งและหลั่งน้ำตา เมื่อนึกถึงความผูกพันของม้าที่มีต่อควีน

ปกติแล้ว สัตว์เลี้ยงไม่ได้มีบทบาทในพระราชพิธีของคิงหรือควีนในอดีตมากนัก เท่าที่มีบันทึก คือสมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 มีสุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์ฟอกซ์ เทอร์เรีย ชื่อซีซาร์ ที่อยู่ในพระราชพิธีอย่างเป็นทางการ และยังมีรูปปั้นซีซาร์อยู่ในหลุมพระบรมศพของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และพระราชินีของพระองค์เหนือหลุมฝังพระบรมศพที่โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จด้วย


…..